Hai nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Hóa học 2012

10/10/2012 17:15 GMT+7

(TNO) Ngày 10.10, Ủy ban Nobel công bố giải Nobel Hóa học 2012 thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ là Robert Lefkowitz và Brian Kobilka cùng công trình nghiên cứu về Thụ thể bắt cặp với protein G.

(TNO) Ngày 10.10, Ủy ban Nobel công bố giải Nobel Hóa học 2012 thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ.

Giải Nobel Hóa học 2012, được công bố tại thành phố Stockholm (Thụy Điển), thuộc về hai nhà khoa học Mỹ Robert Lefkowitz và Brian Kobilka nhờ vào công trình nghiên cứu về Thụ thể bắt cặp với protein G.

Hai nhà khoa học này đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng mỗi tế bào trong cơ thể người có nhiều thụ thể, trong đó Thụ thể bắt cặp với protein G đóng vai trò quan trọng nhất, giúp tế bào tương tác với các tế bào khác và môi trường bên ngoài, đây là một bí ẩn trong nhiều năm đối với các nhà khoa học trên thế giới, theo Ủy ban Nobel.

Cũng theo Ủy ban Nobel, khoảng phân nửa tất cả các loại thuốc trên thị trường có tác dụng trị bệnh là nhờ vào Thụ thể bắt cặp với protein G, giúp các tế bào trong cơ thể người hấp thụ thuốc hiệu quả.

Ủy ban Nobel cho biết, công trình của hai nhà khoa học này đã tạo ra một bước đột phá và mở ra hướng nghiên cứu mới trong công tác tạo ra các thuốc trị bệnh tim, Parkison và đau nửa đầu.

Tiến sĩ Lefkowitz thừa nhận ông đã không nghe thấy tiếng điện thoại gọi báo tin thắng giải.

“Tôi đã ngủ gật và điện thoại đổ chuông. Tôi đã không nghe thấy. Thú thật với các bạn là tôi thường bịt tai khi ngủ. Vợ tôi đã thúc tôi và nói “điện thoại của anh reo kìa”. Khi ấy tôi mới nghe và hoàn toàn bị sốc”, AFP dẫn lời vị tiến sĩ người Mỹ cho biết.

“Chúng tôi chưa nói với ai cả. Giờ tôi sẽ đi đến văn phòng của mình. Tôi đã định đi cắt tóc càng nhanh càng tốt, nhưng giờ thì chắc phải hoãn lại thôi. Tôi nghĩ sẽ là một ngày náo loạn tại văn phòng”.

Nobel
Nhà khoa học Mỹ Robert Lefkowitz và Brian Kobilka đoạt giải Nobel Hóa học 2012 - Ảnh: AFP

Theo Ủy ban Nobel, giải Nobel Hóa học được trao 103 lần cho 161 người kể từ năm 1901.

Nhà khoa học Frederick Sanger là người duy nhất được trao giải Nobel Hóa học hai lần, vào năm 1958 và 1980.

Hóa học là lĩnh vực thứ hai mà Alfred Nobel đề cập đến trong di chúc của mình.

Vào năm 1901, giải Nobel Hóa học đầu tiên được trao cho nhà khoa học Jacobus H. van 't Hoff nhờ vào công trình nghiên cứu về tỷ lệ phản ứng, cân bằng hóa học và áp suất thẩm thấu.

Ủy ban Nobel năm nay thành lập một hội đồng thẩm định bao gồm năm người để đánh giá và chọn lựa những người xuất sắc nhất trong số 231 người được đề cử để nhận giải thưởng này.

Những người đoạt giải Nobel năm 2012 sẽ được nhận giải thưởng tại một buổi lễ tổ chức long trọng ở thành phố Stockholm vào ngày 10.12 tới.

Do khủng hoảng kinh tế nên Tổ chức Nobel đã giảm số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor (1,2 triệu USD).

Giải Nobel Y học 2012, được công bố tại thành phố Stockholm ngày 8.10, thuộc về hai nhà khoa học Shinya Yamanaka (Đại học Kyoto, Nhật) và John Gurdon (Học viện Gurdon tại Cambridge, Anh) nhờ vào công trình nghiên cứu tái tạo tế bào gốc ở người trưởng thành.

Ủy ban Nobel ngày 9.10 công bố Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ) nhờ vào hai công trình nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý lượng tử.

Tiến sĩ Robert J. Lefkowitz sinh năm 1943 tại thành phố New York (Mỹ). Ông lấy bằng tiến sĩ y khoa tại Trường đại học Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Columbia năm 1966.

Ông hoàn tất nghiên cứu y học về các bệnh tim mạch trong thời gian làm việc tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts thuộc Trường đại học Harvard, từ năm 1970 đến năm 1973.

Vào năm 1982, ông được phong làm giáo sư Y khoa tại Trường đại học Duke (Mỹ). Ông cũng giữ học hàm giáo sư Sinh hóa.

Tiến sĩ Lefkowitz từng đạt nhiều giải thưởng danh giá về y khoa, bao gồm Giải Thành Tựu Nghiên Cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (2009) và Huân chương Khoa học Quốc gia (2007).

Ông chuyên nghiên cứu về di truyền. Ông được biết nhiều về nghiên cứu miêu tả đặc tính cụ thể của cấu trúc và chức năng của thụ thể β-adrenergic và các thụ thể liên quan khác.

Tiến sĩ Brian K. Kobilka sinh năm 1955, hiện là giáo sư Trường đại học Stanford, đồng thời là nhà đồng sáng lập Công ty Công nghệ sinh học ConfometRx về Thụ thể bắt cặp với protein G.

Ông lấy bằng cử nhân sinh học và hóa học tại Đại học Minnesota (Mỹ), sau đó lấy bằng tiến sĩ y khoa tại Đại học Yale.

Tiến sĩ Kobilka nổi tiếng với những nghiên cứu của ông về Thụ thể bắt cặp với protein G, đạt được nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học danh giá của Mỹ, chẳng hạn như Giải thưởng “Thành tựu nghiên cứu khoa học đột phá của năm” vào năm 2007.

Phúc Duy - Hoàng Uy

>> Triển vọng máy tính siêu tốc từ Nobel Vật lý 2012
>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về hai nhà khoa học Pháp và Mỹ
>> Nobel Y học và ước mơ “cải lão hoàn đồng”
>> Giải Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học Nhật và Anh
>> Giải Nobel Văn học 2012 sẽ có chủ vào ngày 11.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.