Hành trình cuối cùng của tàu Endeavour

20/09/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Cưỡi trên lưng chiếc máy bay khổng lồ Boeing 747, tàu con thoi Endeavour một thời lừng lẫy đã bắt đầu cho hành trình cuối cùng, rời quê nhà Florida, vượt ngang qua nước Mỹ để bay đến chặng cuối tại một bảo tàng ở California cho sứ mệnh phục vụ triển lãm của mình.

Theo Reuters, sau khi chờ đợi hai ngày để thời tiết tốt hơn, vào sáng 19.9, chiếc máy bay "khủng" Boeing 747 cõng tàu Endeavour đã rời Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida ở Bờ Đông để bắt đầu hành trình kéo dài ba ngày xuyên qua nước Mỹ đến Bờ Tây ở California.

"Thật là buồn khi nhìn nó ra đi, nhưng giờ đây chương trình tàu con thoi đã kết thúc và chúng tôi phải hướng đến những điều tiếp theo", phi hành gia Greg Chamitoff nói với Reuters.


Máy bay Boeing 747 cõng tàu Endeavour về bến cuối - Ảnh: AFP

Tàu Endeavour được xây dựng nhằm thay thế Challenger - tàu con thoi gặp sự cố sau khi rời bệ phóng có 73 giây vào ngày 28.1.1986 giết chết bảy phi hành gia. Endeavour đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào ngày 7.5.1992, và từ đó đến lúc "về hưu", tàu đã có tổng cộng 25 chuyến du hành vào không gian.

Sứ mệnh đầu tiên trong tổng số 12 chuyến bay giúp xây dựng ISS được Endeavour được thực hiện vào năm 1998 với việc mang cổng kết nối Unity lên lắp ghép với mô-đun Zarya của Nga. "Thật khó tin là đã qua 14 năm", Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Kennedy Bob Cabana, cựu phi hành gia chỉ huy chuyến bay trên nói với Reuters.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cho đội tàu con thoi gồm ba chiếc của mình "nghỉ hưu" vào năm ngoái, sau khi hoàn tất việc xây dựng Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 15 nước, bay trên quỹ đạo cách trái đất khoảng 400 km.

Trước hành trình cuối cùng của tàu Endeavour, con tàu già nhất của NASA là Discovery cũng đã "yên nghỉ" tại Viện bảo tàng Smithsonian ở Washington. Trong khi đó, Atlantis, con tàu kết thúc sứ mệnh đội tàu con thoi vào tháng 7.2011 sẽ được ở lại quê nhà Florida, phục vụ triển lãm trong khu phức hợp dành cho du khách của Trung tâm Vũ trụ Kennedy.


ISS trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 15 nước, bay trên quỹ đạo cách trái đất khoảng 400 km - Ảnh: Reuters

Được biết, hiện NASA đang phát triển thế hệ tên lửa và tàu vũ trụ mới có thể đưa phi hành gia bay đến mặt trăng, các tiểu hành tinh và sao Hỏa. Tuy nhiên, theo kế hoạch, chuyến bay sớm nhất có người lái của tàu vũ trụ mới của Mỹ chỉ có thể thực hiện vào năm 2021.

Trong thời gian đó, việc đưa người lên ISS của Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào đội tàu Soyuz của Nga, và NASA phải trả cho một chỗ ngồi trên con tàu vũ trụ Nga là hơn 65 triệu USD. Ngoài ra, NASA cũng đang hy vọng sự phát triển của công nghệ vũ trụ tư nhân của nước này sẽ giúp đưa người lên không gian từ năm 2017.

Tiến Dũng

>> Trạm vũ trụ quốc tế tăng độ cao thêm 2 km
>> Trạm vũ trụ khôi phục cung cấp điện
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao để đón tàu Soyuz
>> Dựng thêm lá chắn cho trạm vũ trụ
>> Tàu Dragon rời Trạm Vũ trụ quốc tế
>> Trạm Vũ trụ Quốc tế tăng quỹ đạo thêm 1,5 km
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> Tàu Soyuz đến kết nối với trạm vũ trụ
>> Trung Quốc bắt đầu xây trạm vũ trụ
>> Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.