Hòa âm tiếng vọng Big Bang

(TNO) Liệu đây có phải là âm thanh của vụ nổ khai sinh vũ trụ? Các nhà khoa học vừa công bố phiên bản âm thanh của Big Bang sau khi thu thập được thông tin mới.

John Cramer, giáo sư danh dự của Đại học Washington (Mỹ) vừa hòa âm lại phiên bản âm thanh của Big Bang với sự hỗ trợ của kính viễn vọng Planck của Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA).

m thanh chính thức của Big Bang?
Kính viễn vọng Planck đã cung cấp cái nhìn chính xác hơn về vũ trụ - Ảnh: ESA

Chuyên gia Cramer lần đầu tiên đã công bố phiên bản audio của Big Bang dựa trên thông tin thu thập được từ vệ tinh Wilkinson Microwave Anisotropy của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cách đây 10 năm, theo Space.com.

Giờ đây, nhờ công cụ trị giá 700 triệu euro, ông đã giới thiệu phiên bản mới được cho là âm thanh vang vọng suốt chiều dài vũ trụ từ thuở Big Bang.

Giáo sư Mỹ phát hiện tần số thực sự của Big Bang quá thấp, vượt khỏi tầm nghe của con người, nên ông thực hiện sự điều chỉnh cần thiết để có thể nghe được.

Cũng nhờ kính viễn vọng Planck, ESA hồi tháng rồi đã công bố chân dung vũ trụ sơ sinh dựa trên kho dữ liệu thu thập trong 15 tháng rưỡi của thiết bị này.

Theo đó, tuổi của vũ trụ được cộng thêm vào khoảng 100 triệu năm so với cách tính hiện nay, tức 13,82 tỉ năm tuổi.

>> Vũ trụ già thêm 100 triệu tuổi