Hóa thạch khủng long bốn cánh

(TNO) Một số loài khủng long dường như đã biết bay trước khi có sự tiến hóa của loài chim, hóa thạch mới được phát hiện đã chứng tỏ điều này.

(TNO) Một số loài khủng long dường như đã biết bay trước khi có sự tiến hóa của loài chim, hóa thạch mới được phát hiện đã chứng tỏ điều này.

Hóa thạch khủng long bốn cánh - ảnh 1
 Ảnh: AFP/Getty Images

Hóa thạch khủng long Changyuraptor vừa được tìm thấy ở Trung Quốc. Loài này có đến bốn cánh nên giúp chúng kiểm soát bay cũng như hạ cánh ổn định, an toàn.

Qua hóa thạch, các nhà khoa học xác định Changyuraptor dài 1,2 m, nặng 4 kg, được coi là loài khủng long lớn nhất so với họ hàng của chúng từng được phát hiện.

Hóa thạch vẫn trong tình trạng được bảo quản tốt, được khai quật tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Hóa thạch bao gồm cả bộ lông khá đầy đủ che chở thân thể. Điểm đặc biệt là so với cơ thể thì loài này có lông đuôi dài bất thường.

Bốn cánh khủng long được hiểu là microraptorines vì lông của nó gắn liền với chân do đó xuất hiện bộ cánh thứ hai.

Trên thực tế vì lông phát triển tốt không chỉ trên đôi cánh thực thụ mà còn cả trên đôi chân nên thoạt đầu các nhà khoa học tự hỏi liệu chúng có thể bay?

Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Alan Turner thuộc đại học Stony Brook (New York, Mỹ), một trong những tác giả của nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho biết nhiều tính năng của loài này có phần nào kết hợp với sự tiến hóa của loài chim trong thực tế: bao gồm cấu trúc xương rỗng, hành vi làm tổ, lông và khả năng bay.

Thời hoàng kim của khủng long có nhiều loài biết bay, thậm chí cơ thẻ chúng như một chiếc máy bay nhỏ.

Việc phát hiện ra changyuraptor làm mờ ranh giới giữa khủng long và loài chim xa xưa, thậm chí là những loài chim rất sớm như Archaeopteryx.

>> Nga khai quật hai bộ xương khủng long còn nguyên vẹn