Hồi hộp chờ màn hạ cánh của tàu thám hiểm sao Hỏa

06/08/2012 11:33 GMT+7

(TNO) Với sự tự tin xen lẫn không khí căng thẳng, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) bắt đầu đếm ngược thời điểm hạ cánh của con tàu tự hành lớn nhất từ trước đến nay trên sao Hỏa, nơi nó sẽ lần tìm dấu vết của sự sống có thể từng tồn tại nơi đây.

Thiết bị thăm dò trị giá 2,5 tỉ USD có tên Curiosity dự kiến sẽ hạ cánh xuống hành tinh Đỏ vào lúc 5 giờ 31 phút, giờ GMT ngày 6.8 (12 giờ 31 phút, giờ Việt Nam).

Curiosity đã chu du khoảng 566 triệu km kể từ khi được phóng đi vào tháng 11 năm ngoái song giai đoạn khó khăn nhất của cuộc hành trình vẫn ở phía trước.

Các quan chức NASA nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào hôm 5.8 rằng con tàu hoạt động đúng chức năng khi hướng đến mục tiêu.

Hồi hộp chờ màn hạ cánh của tàu thám hiểm sao Hỏa
 Ảnh mô phỏng tàu thăm dò Curiosity - Ảnh: NASA/AFP

Trong những khoảnh khắc cuối cùng, con tàu sẽ tăng tốc nhờ lực hấp dẫn khi nó đến gần sao Hỏa, xâm nhập tầng khí quyển với tốc độ 21.240 km/giờ và giảm tốc độ nhờ sự giúp đỡ của một chiếc dù và động cơ phản lực.

Thông báo về số phận của Curiosity sẽ được đưa ra 14 phút sau khi quá trình hạ cánh xảy ra bởi cần phải có thời gian để tín hiệu từ sao Hỏa được chuyển về Trái Đất.

NASA cho biết cơ quan này sẽ phát sóng chương trình bình luận trực tiếp về vụ hạ cánh trên kênh truyền hình của họ vào lúc 4 giờ, giờ GMT (11 giờ, giờ Việt Nam).

Kỹ sư Brian Portock, người quản lý chương trình, phát biểu: “Sự phấn khích đang gia tăng trong quá trình theo dõi con tàu. Việc hồi hộp trước một sự kiện lớn là lẽ thường song chúng tôi tin chúng tôi đã chuẩn bị tốt”.

Hồi hộp chờ màn hạ cánh của tàu thám hiểm sao Hỏa2
 Các nhà khoa học của NASA hồi hộp chờ đợi màn hạ cánh - Ảnh: AFP

Các nhà khoa học không trông chờ Curiosity sẽ tìm ra người ngoài hành tinh hoặc sinh vật sống. Thay vào đó, họ hy vọng nó sẽ phân tích các mẫu đất đá để tìm ra dấu hiệu của sự sống trong hiện tại hoặc quá khứ.

Giám đốc chương trình sao Hỏa của NASA Doug McCuistion nhận xét sứ mệnh là “tuyệt đối quan trọng” với việc tìm hiểu xem nhân loại có đơn độc trong vũ trụ hay không.

“Nếu chúng tôi thành công, đây sẽ là một trong những kỳ công vĩ đại nhất từ trước đến nay trong việc khám phá hành tinh”, ông McCuistion phát biểu.

Tuy nhiên, McCuistion thận trọng nói rằng sứ mệnh rất khó khăn và thừa nhận “chúng tôi có thể không thành công”.

Sơn Duân

>> NASA từng hủy diệt sự sống trên sao Hỏa?
>> Truy tìm dấu vết sự sống trên sao Hỏa
>> Phát hiện mới về nước trên sao Hỏa
>> Tồn tại vật chất sống cơ bản trên sao Hỏa
>> Khí quyển sao Hỏa cổ đại tương đồng với Trái đất
>> Tìm thấy carbonat trên sao Hỏa
>> Nỗ lực đưa người lên sao Hỏa
>> Sao Hỏa “siêu khô hạn” hơn 600 triệu năm
>> Máy tự hành kiểm tra vỏ sao Hỏa
>> Chuẩn bị “hạ cánh” xuống sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.