Huấn luyện chó phát hiện ung thư

Các chuyên gia của bệnh viện Schillerhoehe (Đức) khẳng định nếu được huấn luyện bài bản, loài chó có thể dùng mũi phát hiện một người bị ung thư phổi trước khi các triệu chứng bộc lộ ra ngoài.

Kết quả thử nghiệm cho thấy 4 chú chó tham gia cuộc thí nghiệm, gồm 2 chó chăn cừu Đức, một chó chăn cừu Úc và một Labrador, đã xác định được 71 ca ung thư phổi trong số 100 mẫu, có nghĩa là tỷ lệ chính xác cao đến 71%. Chúng cũng phát hiện được 372 mẫu sạch trong số 400 mẫu.

Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của công trình nghiên cứu này là làm sao tìm ra các hợp chất hóa học đặc trưng của tế bào ung thư, từ đó chế tạo thiết bị có khả năng xác định những bệnh nhân bị ung thư phổi ở giai đoạn đầu của căn bệnh để nâng cao khả năng sống sót của họ, theo Daily Mail.