Iran phóng 3 vệ tinh trong 6 tháng tới

11/10/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Iran đang có kế hoạch phóng ba vệ tinh tự chế tạo lên quỹ đạo trong vòng sáu tháng tới, một quan chức cấp cao trong ngành hàng không vũ trụ Iran nói.

(TNO) Iran đang có kế hoạch phóng ba vệ tinh tự chế tạo lên quỹ đạo trong vòng sáu tháng tới, một quan chức cấp cao trong ngành hàng không vũ trụ Iran nói với Press TV hôm 10.10.


Đợt phóng tàu vũ trụ đưa khỉ vào không gian hồi tháng 1 qua của Iran - Ảnh: AFP

Phó giám đốc Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) Hamid Fazeli cho biết, ba vệ tinh là Tadbir, Nahid và Sharif sẽ được đưa lên quỹ đạo trước khi kết thúc năm hiện tại theo lịch của Iran, tức vào ngày 20.3 tới.

Ngoài ra, Hamid Fazeli cũng bày tỏ hy vọng tàu vũ trụ Pishgam-2 mang theo sinh vật cũng sẽ sớm được nước Cộng hòa Hồi giáo đưa vào không gian.

Hồi giữa tháng 9 qua, IRNA dẫn lời một quan chức cấp cao của chương trình vũ trụ Iran từng cho biết, con tàu vũ trụ tiếp theo của nước này có thể sẽ mang theo một con mèo giống Ba Tư. Ông này nói rằng, đợt phóng tàu vũ trụ sắp tới có khả năng diễn ra vào cuối năm hiện tại theo lịch của Iran.

Được biết, Iran phóng vệ tinh tự chế tạo đầu tiên mang tên Omid (Hy vọng) vào quỹ đạo trong năm 2009, trong nỗ lực trở thành quốc gia thứ chín có khả năng tự phóng vệ tinh.

Tiếp đó, trong năm 2010, giới chức Iran tuyên bố nước này đã đưa một con chuột, hai con rùa và một con sâu trên một chuyến bay vũ trụ bằng tên lửa Kavoshagar-3.

Hồi cuối tháng 1 qua, Iran cũng thông báo, một con khỉ tên Pishgam (hay 'Kẻ tiên phong') đã được đưa lên không gian đến độ cao 120 km rồi trở về an toàn trong chuyến bay kéo dài 20 phút.

Đây những bước chuẩn bị của Tehran nhắm đến mục tiêu đưa người lên không gian vào năm 2018 và trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ vũ trụ trong thế giới Hồi giáo.

Tiến Dũng

>> Iran muốn đưa mèo lên không gian
>> Iran hoàn tất việc đưa khỉ vào không gian
>> Iran quyết tâm đưa khỉ vào không gian
>> Iran chuẩn bị đưa khỉ vào không gian
>> Ông Ahmadinejad muốn làm phi hành gia đầu tiên của Iran
>> Iran là quốc gia sản xuất tên lửa hàng thứ 6 thế giới
>> Iran triển khai tên lửa tầm xa mới
>> Iran tăng cường độ chính xác tên lửa tự chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.