Khí hậu thay đổi, triều đại thay đổi ?

07/01/2007 22:20 GMT+7

Sự suy vong của triều đại nhà Đường ở Trung Quốc và sự biến mất của nền văn minh Maya ở Trung Mỹ hơn 1.000 năm trước đây có nguyên nhân từ việc thay đổi khí hậu, theo kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nature số ra tuần trước.

Cho đến nay, chưa có những lý giải thật sự đầy đủ về hai bí ẩn nói trên. Nhưng giờ đây, một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết họ đã tìm ra bằng chứng về sự thay đổi chế độ gió mùa gây ra hạn hán và nạn đói trong khoảng 100 năm cuối thời nhà Đường. Biến cố tương tự cũng xảy ra đối với tộc người Maya cách nửa vòng trái đất cùng thời gian đó (đầu những năm 900).

Tại một vùng hồ ở đông nam Trung Quốc, người ta tìm thấy lớp trầm tích có chứa titan và chất khoáng, dấu hiệu cho thấy một thời kỳ khí hậu bị thay đổi căn bản, biến toàn vùng Hoa Bắc thành miền đất hoang. Những dấu tích tương tự cũng tìm thấy ở hồ Huangyan, tỉnh Quảng Đông, và lòng chảo Cariaco ở Venezuela.

Theo các nhà khoa học, trong các thế kỷ 8 và thế kỷ 9, hạn hán xuất hiện ở nhiều khu vực trên toàn thế giới. Và, "căn cứ vào các dữ liệu mà chúng tôi mới có, việc thay đổi triều đại ở Trung Quốc thường xảy ra khi gió mùa hạ trở nên yếu và lượng mưa giảm sút", bài báo khẳng định.

Trường Khanh
(Theo The Sunday Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.