Khôi phục chi liệt cho chuột

27/09/2014 11:35 GMT+7

(TNO) Chuột thí nghiệm bị liệt đã có thể đi được nhờ vào thiết bị điều khiển từ xa, bắn ra tín hiệu điện tử kích hoạt dây thần kinh tủy sống của đối tượng.


Chuột bị liệt hai chi dưới có thể đi liên tục trên máy đi bộ nhờ vào thiết bị điều khiển từ xa - Ảnh: Science Translational Medicine

Chuột được sử dụng trong cuộc nghiên cứu đã bị liệt các chi do chấn thương ở tủy sống, khiến tín hiệu truyền từ não không đến được dây thần kinh ở phần cột sống dưới.

Tuy nhiên, khi các chuyên gia dùng bộ điều khiển từ xa kích hoạt dòng điện truyền đến dây thần kinh cột sống thông qua thiết bị cấy ghép, chuột có thể bước đi khi được giữ ở tư thế đứng thẳng trên máy đi bộ.

Trưởng nhóm nghiên cứu là bác sĩ Gregoire Courtine của Viện Công nghệ Lausaune thuộc Liên bang Thụy Sĩ cho hay, nhóm của ông hoàn toàn có thể kiểm soát được hai chi dưới của chuột, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science Translational Medicine.

Kết quả rút ra từ cuộc nghiên cứu có thể dẫn đến các liệu pháp hồi phục chức năng cho phép những người bị liệt phần thân dưới do chấn thương cột sống có thể di chuyển một cách tự nhiên hơn.

Cuộc nghiên cứu trên là một phần của dự án châu Âu có tên NEUWalk, với mục tiêu thử nghiệm công nghệ kích thích điện tử ngoài màng cứng (EES) ở người, sớm nhất là vào giữa năm sau.

Phi Yến

>> Cỗ máy giải phóng người bị liệt
>> Áo robot giải phóng người bị liệt
>> Hy vọng mới cho bệnh nhân bị liệt chi
>> Phục hồi tay bị liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.