Kiểm soát hạn dùng theo đồng hồ màu sắc

25/03/2014 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học đã phát minh ra loại cảm biến nhỏ, nhạy và mỏng hơn đồng xu, thoạt trông như mặt đồng hồ và sẽ chuyển màu để báo về tình trạng củasản phẩm.

Các nhà khoa học đã phát minh ra loại cảm biến nhỏ, nhạy và mỏng hơn đồng xu, thoạt trông như mặt đồng hồ và sẽ chuyển màu để báo về tình trạng của sản phẩm.

Kiểm soát hạn dùng theo đồng hồ màu sắc 
Ảnh: https://www.youtube.com/watch?v=y-Fpj9bdht4

Các tem cảm biến nhỏ bé này sẽ kiểm soát chất lượng sản phẩm qua thời gian bằng cách dịch chuyển màu, ứng dụng vào các loại sản phẩm như thực phẩm, nước uống, dược phẩm...

Trong một thử nghiệm, con tem trông như đồng hồ bao gồm 12 nút được gắn trên các hộp sữa. Đầu tiên ở nút giống như 12 giờ có màu đỏ rồi qua thời gian, theo nhiệt độ và môi trường vi khuẩn E. coli phát triển thì cảm biến sẽ dần chuyển sang màu vàng, xanh nhạt. Đến lúc màu xanh lá đậm tương ứng với 11 giờ thì coi như mức độ ngộ độc cao, hạn sử dụng đã hết cần phải hủy sản phẩm.

Miếng dán đổi màu được tinh chỉnh để phù hợp với từng dòng sản phẩm khác nhau. Sản phẩm này đã được trình bày tại hội nghị của hiệp hội hóa học Mỹ.

Daily Mail dẫn lời nhà phát minh Chao Zhang từ Đại học Bắc Kinh cho biết các miếng dán này có thể được điều chỉnh cho rất nhiều loại sản phẩm mà trước đây người ta phải ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng. Một thế mạnh khác là những cảm biến dạng này an toàn và rẻ tiền, trong khi có thể trực tiếp báo lại chất lượng sản phẩm qua thời gian và điều kiện lưu trữ.

Cảm biến có thể dán bên ngoài thùng cạc tông nhưng vẫn kiểm soát tốt các sản phẩm đóng trong. 

Song Mai

>> Kiểm soát chất lượng sữa bò tươi nguyên liệu
>> Yêu cầu kiểm soát chất lượng nhà thầu Trung Quốc
>> Kiểm soát chất lượng đường ăn còn lỏng lẻo
>> Kiểm soát chất lượng rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc
>> Khó kiểm soát chất lượng dược liệu 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.