Kính sát tròng chứa vitamin E

10/04/2010 15:50 GMT+7

Hãy quên đi cảm giác khó chịu khi phải nhỏ thuốc vào mắt. Giờ đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) đã giới thiệu loại kính sát tròng chứa vitamin E, có thể dùng để thay thế thuốc nhỏ mắt.

Loại kính mới có thể được sử dụng để chuyển thuốc nhỏ mắt trị bệnh tăng nhãn áp và cườm mắt, cũng như giảm tình trạng mắt bị khô, viêm và nhiễm vi khuẩn. Bên cạnh đó, kính sát tròng giải quyết được trở ngại đối với thuốc nhỏ mắt thông thường, đó là chỉ có một lượng nhỏ thuốc (từ 1 - 5%) có thể đến đích là giác mạc. Đối với vấn đề tăng nhãn áp, vốn cần đến vài loại thuốc nhỏ mắt mỗi ngày, việc chuyển sang dùng kính sát tròng là một điều vô cùng tiện lợi.

Chuyện sử dụng kính sát tròng để bơm thuốc vào mắt không phải điều mới mẻ, nhưng loại kính mới giải quyết được vấn đề thuốc thấm vào mắt với tốc độ quá nhanh. Các chuyên gia đã tạo ra loại kính có vách ngăn vitamin E để tạo ra một bức tường hóa chất, hay theo giới khoa học gọi là những viên gạch nano, nhằm ngăn chặn tình trạng có nhiều loại thuốc cùng đổ vào mắt một lần. Vitamin E có tính "sợ" nước, trong khi thuốc chữa cho nhiều căn bệnh ở mắt lại rất ưa nước. Do đó, thuốc sẽ di chuyển vòng vèo xung quanh bức tường gạch nano trước khi đến giác mạc, giúp kéo dài thời gian thuốc thấm. Khi thí nghiệm trên động vật, kính sát tròng chứa vitamin E chuyển thuốc chậm đến gấp 100 lần so với các loại kính đang có mặt trên thị trường.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.