Kỹ thuật 3D tái tạo phổi người

10/03/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Trong một phát hiện đột phá, các nhà khoa học đã dùng kỹ thuật 3D để tái tạo lá phổi phù hợp từ các tế bào gốc của người.

(TNO) Trong một phát hiện đột phá, các nhà khoa học đã dùng kỹ thuật 3D để tái tạo lá phổi phù hợp từ các tế bào gốc của người.

Kỹ thuật 3D tái tạo phổi người
Tái tạo phổi đang sắp trở thành hiện thực nhờ vào nghiên cứu mới - Ảnh: Shutterstock

Daniel Weiss, giáo sư Đại học Vermont (Mỹ), đã phát minh kỹ thuật mới, cho phép dùng khung phổi người chết để chế thành phổi mới cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối.

Nhóm chuyên gia do giáo sư Weiss dẫn đầu đã thử nghiệm một số cách xử lý, chẳng hạn tẩy sạch tế bào trong phổi người chết và thay thế bằng tế bào gốc của người được cấy ghép.

Với sự hỗ trợ của kỹ thuật nhiệt ảnh, các nhà khoa học có thể theo dõi quá trình tẩy tế bào một cách dễ dàng mà không can thiệp vào cấu trúc của phổi, vốn có thể khiến phổi bị hủy hoại nếu xử lý theo cách hiện nay.

Theo giáo sư Weiss, phương pháp này có thể sử dụng làm bước đầu trong việc đánh giá liệu dùng khung phổi người chết sau khi tẩy có phù hợp với quá trình nuôi dưỡng tế bào gốc để trở thành phổi mới, cũng như đảm bảo chất lượng để cấy ghép hay không.

Báo cáo mới xuất hiện trên chuyên san Biomaterials.

Phi Yến

>> Chó ngửi được bệnh ung thư phổi
>> Trái cây giúp giảm ung thư phổi
>> Không hút thuốc, vẫn có thể bị ung thư phổi
>> Đốt nến nhiều, coi chừng ung thư phổi!
>> Phơi nắng để tránh ung thư phổi
>> Ngừa ung thư phổi bằng rau quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.