Lần đầu tiên chữa lành trẻ nhiễm HIV bẩm sinh?

04/03/2013 10:31 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ tại một trường đại học thuộc bang Mississippi (Mỹ) đã làm nên một kỳ tích trong lịch sử y khoa khi công bố chữa lành một đứa trẻ bị HIV bẩm sinh.

(TNO) Các bác sĩ tại một trường đại học thuộc bang Mississippi (Mỹ) đã làm nên một kỳ tích trong lịch sử y khoa khi công bố chữa lành một đứa trẻ bị HIV bẩm sinh.

Bé gái 2 tuổi 6 tháng, sinh ra tại Mississippi đã mang căn bệnh thế kỷ HIV, có thể có được cuộc sống bình thường sau khi được các bác sĩ tại Trường đại học Trung tâm Y khoa Mississippi chữa khỏi bệnh, tờ Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin ngày 4.3.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc bắt đầu dùng ngay thuốc Antiretroviral liều cao trong vòng 31 giờ kể từ sau khi đứa trẻ được sinh ra đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị HIV.

Antiretroviral là một loại thuốc được chế ra nhằm làm giảm sự sinh sôi nảy nở của HIV trong cơ thể.

Khám phá nói trên được các bác sĩ bang Mississippi công bố tại một hội nghị y khoa ở bang Atlanta hôm 3.3.

“Đây là trường hợp đầu tiên mà chúng ta có thể chính thức ghi vào tài liệu rằng một đứa trẻ bị nhiễm HIV và sau một thời gian điều trị đã có thể ngưng dùng thuốc mà không bị nhiễm trở lại”, tiến sĩ Katherine Luzuriaga, một nhà nghiên cứu miễn nhiễm tại Trường đại học Massachusetts, nhận định.

Được biết, trường hợp bệnh nhân HIV được chữa lành khác là anh Timothy Brown, được biết đến với biệt danh “Bệnh nhân Berlin”, người đã thoát khỏi căn bệnh thế kỷ sau khi cấy ghép tế bào tủy sống.

Mặc dù các bác sĩ tại Trường đại học Trung tâm Y khoa Mississippi cho rằng em bé được chữa lành có thể là trường hợp cá biệt, nhưng giới chuyên gia y khoa tỏ ra lạc quan về triển vọng điều trị HIV trong tương lai.

Hoàng Uy

>> Bước tiến trong điều trị HIV
>> Những bước tiến mới trong điều trị HIV
>> Virus HIV có nguồn gốc cách đây hàng triệu năm
>> Lớp phủ hạt nano bạc giúp "áo mưa" khử HIV
>> Khoảng 25.000 trẻ em bị nhiễm, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
>> TP.HCM: Khoảng 25.000 trẻ bị nhiễm, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.