Laser phát hiện bom

Các nhà nghiên của Đại học bang Michigan (Mỹ) vừa giới thiệu một loại tia laser công nghệ cao, có khả năng phát hiện một cách chính xác những loại bom hoặc mìn tự chế (IED), một trong những nguyên nhân gây sát thương lớn ở các nước như Iraq và Afghanistan.

MSNBC dẫn lời giáo sư hóa học Marcos Dantus cho hay chế tạo được thiết bị phát hiện được IED luôn là một thách thức do hợp chất hóa học hiện diện trong không khí luôn lấn át “mùi” phát ra từ các phân tử của quả bom. Tuy nhiên, phát minh của nhóm Dantus có thể phân biệt được chất nổ trong một rừng các hợp chất tương tự, cũng như đánh hơi được những lượng chất nổ cực nhỏ, từ một phần tỉ gram trở lên.

Tia laser hoạt động bằng cách bắn ra những xung động ngắn, kích hoạt các phân tử hóa học xung quanh quả bom và khiến chúng rung động, trong khi các xung động dài có nhiệm vụ nghe ngóng và xác định những hợp chất đó. Kết quả thí nghiệm cho thấy tia laser đã phát hiện được IED trong vòng khoảng cách 12m, nhưng tiến sĩ Dantus khẳng định tầm hoạt động này có thể nâng lên 100m.