Lỗi sao chép ADN gây ung thư?

07/05/2014 18:55 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã tìm được những điểm yếu có thể là cội nguồn sinh sôi các tế bào ung thư, mà theo kết quả nghiên cứu là xảy ra ở những vị trí xuất hiện lỗi sao chép trên ADN.

Mỗi lần phân bào, tế bào người đầu tiên phải sao chép 46 nhiễm sắc thể để làm tài liệu chỉ dẫn cho tế bào mới, và thông thường quá trình này xảy ra một cách trơn tru.

Tuy nhiên, theo thời gian, thông tin không được sao chép và đối chiếu đúng mức, để lại những khoảng trống buộc tế bào phải cẩn thận kết nối lại với nhau.

Từ lâu, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng một số vùng trên nhiễm sắc thể dễ bị vỡ và biến thành mầm mống ung thư, nhưng vẫn chưa hiểu rõ tại sao trên mã di truyền lại xuất hiện những điểm yếu như vậy.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Duke (Mỹ) phát hiện những điểm yếu trên xảy ra ở điểm cơ chế sao chép gien di truyền bị lỗi.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, điều này có thể giúp chúng ta biết rõ nguồn gốc của vô số tình trạng bất thường về gien trong các khối u ác tính.

Phi Yến

>> Lập trình lại ADN ngăn bệnh nan y
>> Pháp kiểm tra ADN trên 500 người để truy tìm thủ phạm hiếp dâm
>> Phá án sau 23 năm nhờ công nghệ ADN  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.