Lương duyên đứt đoạn giữa người hiện đại với Neanderthal

Theo các chuyên gia của Đại học Harvard, sự qua lại giữa tổ tiên người hiện đại với chi người Neanderthal đã chấm dứt sau khi ông cha chúng ta phát hiện lục địa Á - u.

Quan hệ tình dục lần cuối cùng giữa họ nhiều khả năng đã kết thúc cách đây 47.000 năm.

Neanderthal đã xuất hiện trước người hiện đại khoảng 30.000 năm, trong khi chứng cứ hóa thạch cho thấy người hiện đại đã hiện diện khoảng 200.000 năm trước.

Lương duyên đứt đoạn giữa người hiện đại với Neanderthal
Ảnh: Wikipedia

Và người Neanderthal đã tuyệt chủng cách đây 30.000 năm. Vào năm 2010, giới khoa học đã hoàn tất được chuỗi gien đầu tiên của người Neanderthal, từ đó mới phát hiện tổ tiên người hiện đại đã giao phối anh em họ hàng người này.

Nghiên cứu mới đây cho thấy ADN của người Neanderthal chiếm từ 1 - 4% trong các chuỗi gien của người Á - u, có lẽ là nguyên nhân khiến những người trong khu vực này có được hệ thống miễn dịch mạnh mẽ như vậy.

Các chuyên gia Đại học Harvard ước tính những lần trao đổi gien cuối cùng giữa 2 chi người này nhiều khả năng diễn ra cách đây 47.000 đến 65.000 năm, trùng vào thời điểm người hiện đại bắt đầu rời khỏi châu Phi để khám phá thế giới mới ở lục địa Á - u, theo báo cáo trên chuyên san PLoS Genetics.

>> Lương duyên Neanderthal và người hiện đại