Máy bay không người lái bay 9 giờ liên tục

20/08/2013 03:10 GMT+7

Mẫu biến thể của hệ thống máy bay không người lái (UAS) Puma AE sử dụng quang năng được phóng bằng tay do hãng AeroVironment sản xuất đã bay được hơn 9 giờ liên tục. Theo đó nó đã bay tổng cộng 9 tiếng 11 phút, lâu hơn 2 tiếng so với thời gian bay của Puma AE dùng pin chuẩn và lâu hơn đáng kể so với máy bay so sánh của đối thủ cạnh tranh.

Puma AE sử dụng quang năng có đặc trưng là các tấm pin năng lượng mặt trời Gallium Arsenide (GaAs) siêu mỏng do Công ty Alta Devices sản xuất. Theo Roy Minson, Phó chủ tịch AeroVironment, các tấm pin quang năng GaAs tạo ra đủ năng lượng cho các chuyến bay tầm xa, trong khi làm tăng trọng lượng không đáng kể đối với thiết bị bay. Chúng sử dụng năng lượng mặt trời để kéo dài tuổi thọ của pin hơn và do đó đã làm tăng thời gian bay so với máy bay Puma AE không dùng pin năng lượng mặt trời từ 2 đến hơn 3 giờ.

 Máy bay không người lái bay 9 giờ liên tục

Mặc dù Puma AE đã được quân đội Mỹ sử dụng trong công tác tình báo, giám sát và trinh sát kể từ năm 2008, nhưng gần đây, sau khi Cơ quan Quản trị hàng không Mỹ cho phép hệ thống máy bay không người lái thực hiện các nhiệm vụ thương mại vào tháng 7 vừa qua, chuyến bay đánh dấu kỷ lục trên mới được thực hiện. Phê duyệt “Xếp loại giới hạn” lần đầu tiên được thông qua đối với hệ thống máy bay không người lái và đã mở đường cho các nhiệm vụ thương mại trong không phận Mỹ như giám sát sự cố tràn dầu và khảo sát đại dương. Công ty AeroVironment hy vọng Puma AE sẽ được triển khai trong Vòng tròn Bắc cực trong năm nay để thực hiện các hoạt động trên.

Máy bay không người lái dùng pin quang năng Puma AE hiện vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, nhưng AeroVironment hy vọng sẽ ra mắt phiên bản chính thức vào đầu năm tới.

Phương Tú - Song Mai

>> Dùng máy bay không người lái để chuyển... bia
>> Trăm năm máy bay không người lái
>> Israel tự làm rơi máy bay không người lái
>> Pakistan thỏa thuận ngầm với Mỹ về máy bay không người lái
>> Giao hàng bằng... máy bay không người lái
>> Máy bay không người lái tí hon "lì đòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.