Máy bay trúng sét...

15/05/2011 22:18 GMT+7

Lúc chuẩn bị đáp xuống phi trường quốc tế Heathrow trong một đêm bão bùng ở London hồi tuần rồi, chiếc Airbus 380 của hãng Emirates từ Dubai bị một tia sét khổng lồ đánh thẳng vào thân máy bay. Sự kiện này đã lọt vào ống kính máy quay (ảnh), cho phép mọi người trên thế giới nhìn thấy một hiện tượng thường xảy ra trong thiên nhiên.

Trung bình, có hơn một chiếc máy bay thương mại bị sét đánh trúng mỗi năm. Theo Daily Mail dẫn lời Vlad Mazur, chuyên gia về sét của Cục Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), sét không ngẫu nhiên đánh trúng mà do máy bay vô tình trở thành nam châm hút sét do cấu tạo thân bằng kim loại của nó. Khi bay xuyên qua từ trường điện của các đám mây bão, máy bay đã làm gia tăng mức điện tích bên trong các đám mây, và điều này đôi khi dẫn đến sự bùng nổ điện tích, tạo ra sét.


Chiếc Airbus 380 bị sét đánh - Ảnh: KNS News

Hầu như trong tất cả các trường hợp, máy bay có thể di chuyển vô sự trong thời tiết bão tố mà không sợ bị sét đánh. Trong 140.000 sự cố hàng không được ghi nhận ở Mỹ, chỉ có 24 vụ là có liên quan đến sét. Hầu hết đều xảy ra ở máy bay nhỏ hoặc trực thăng, và có 5 trường hợp là xảy ra thương vong. Vụ sét đánh máy bay gây tổn hại nhất có thể kể đến sự cố vào năm 1963, khi sét đánh thẳng vào bồn chứa nhiên liệu của máy bay trên bầu trời Elkton, Maryland. Dù hành khách được che chắn an toàn khỏi nguồn điện khổng lồ phát sinh từ tia sét, bồn nhiên liệu đã nổ tung khiến máy bay rơi, giết chết toàn bộ 81 hành khách và phi hành đoàn.

Sau tai nạn thương tâm trên, các máy bay đã được thiết kế lại và gia cố cẩn thận hơn để tránh tình trạng phát nổ ở bồn nhiên liệu. Và từ đó, các máy bay trên lý thuyết có thể chịu đựng được cú sét 30 triệu volt. Tuy nhiên, không vì thế mà các phi công dám liều mình đi qua các vùng bão tố, vì những yếu tố nguy hiểm khác như nhiễu loạn không khí. Còn đối với chiếc Airbus 380 vừa rồi, các chuyên gia hàng không đều đồng ý rằng những người trên khoang đã vô cùng may mắn khi tiếp đất an toàn.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.