Một số hình ảnh về nữ du khách đầu tiên bay vào vũ trụ

19/09/2006 16:07 GMT+7

Anousheh Ansari, 39 tuổi, người Mỹ gốc Iran, là nữ du khách vũ trụ đầu tiên của chương trình du lịch không gian RAA. Được tiếp nhận vào giờ chót sau khi nam ứng viên "rớt đài", Ansari bắt đầu tập luyện tại TP Ngôi Sao - Kazakhstan từ tháng 3/2006. Mê bay từ khi còn nhỏ xíu, thoắt cái, giấc mơ ấy của cô trở thành hiện thực.

Lúc 23h09 đêm 18/9, Ansari đã theo con tàu Soyuz TMA-9 của Nga rời sân bay Baikonur bay vào vũ trụ. Dự kiến, đến 12h24 ngày 20/9 những bước chân đầu tiên của người đẹp này sẽ "lượn" vào bên trong Trạm Không gian quốc tế - ISS, nơi trước đó tiễn đưa phi hành đoàn Atlantis STS-115 của Mỹ trở về nhà - trái đất.

Anousheh Ansari bày tỏ cảm xúc của mình trên trang mạng nhật ký Space Explorer: "Thật khó tin khi tôi có mặt tại đây và cũng thật khó khăn để cắt nghĩa những cảm xúc trong tôi lúc này: khát khao pha trộn lo âu, thích thú xen lẫn ngạc nhiên, kỳ lạ. Những người thân chia sẻ niềm hào hứng với tôi bằng... nước mắt. Còn ông xã tôi bông đùa, em là người đến từ hành tinh khác, bây giờ bay vào vũ trụ là em trở lại nhà!".

Anousheh Ansari không phải là một cái tên xa lạ ở Mỹ. Người đẹp này có tên trong danh sách “40 doanh nhân thành đạt dưới 40 tuổi” của tạp chí Forbes năm 2001 với tư cách là nhà đồng sáng lập và Tổng giám đốc Công ty Công nghệ viễn thông TTI. Cô cũng từng được tạp chí Working Woman bầu chọn là người đoạt giải National Entrepreneurial Excellence năm 2000 dành cho nữ doanh nhân xuất sắc trong năm. Sinh năm 1967 tại Tehran, thủ đô Iran, Ansari di cư sang Mỹ năm 1984. Tại đây cô lấy bằng cử nhân công nghệ điện và máy tính tại Đại học George Mason. Sau đó, Ansari đậu bằng tiến sĩ khoa học tại Đại học George Washington.

Dưới đây là một số hình về nữ du khách vũ trụ đầu tiên tại trung tâm huấn luyện của RAA trước giờ bay do TNO trích xuất từ các trang mạng không gian.

Tập thở...