Mỹ: Phát hiện một loài cuốn chiếu có trên 600 chân

Hai nhà sinh học Mỹ Paul Marek và Jason Bond thuộc trường Đại học East Carolina đã phát hiện một loài cuốn chiếu với chiều dài chỉ 2,5cm nhưng có trên 600 chiếc chân nhỏ bé. Đây là lần đầu tiên sau gần 80 năm động vật nhiều chân nhất thế giới này đã được tìm thấy lại tại California.

Loài cuốn chiếu Illacme Plenipes này đã được phát hiện trong một khu vực với diện tích chưa đến 1km2 thuộc quận San Benito ở California. Cuốn chiếu có trung bình 300 chân. Người ta thống kê có khoảng 10.000 loài trên thế giới.

Việc phát hiện lại loài Illacme Plenipes này tại California đã được công bố trên tạp chí Nature. Loài động vật hết sức hiếm này đã được một nhà khoa học phát hiện lần đầu tiên vào năm 1926 tại quận San Benito với 750 chân.

Hai nhà nghiên cứu đã thu thập khoảng một chục con cuốn chiếu và đếm tỉ mỉ chân của chúng qua kính hiển vi. Họ đã đưa ra kết luận rằng những con cái có từ 662 đến 666 chân. Một trong 3 con cái có chiều dài 3,32 cm với 666 chân. Con đực lớn nhất có chiều dài không quá 1,61cm với 402 chân.

Cuốn chiều là những động vật chân đốt ăn cỏ hay xác chết. Chúng không có răng móc chứa nọc độc và không cắn như họ hàng của chúng là loài rết.

Theo AFP, HTV