Nghi án ngoại tình chấn động nước Anh

04/12/2014 05:00 GMT+7

Các nhà khoa học nghiên cứu ADN của Richard III , vị vua cuối cùng của dòng họ Plantagenet, đã phát hiện một bí mật động trời: một người trong hoàng tộc thời đó là con hoang.

Nghi án ngoại tình chấn động nước Anh
Hình ảnh được lưu lại trong sử sách của vua Richard III, và hài cốt tìm thấy năm 2012 - Ảnh: ĐH Leicester

Cuộc kiểm tra quan hệ cha - con bằng cách phân tích gien di truyền của một hậu duệ còn sống bên dòng nam vua Richard III (1452 - 1485) đã không thiết lập được mối liên hệ về ADN với hài cốt của vị vua quá cố. Điều này đồng nghĩa với một sự thật khó chối cãi, ít nhất một trong các thành viên của hoàng gia thời đó là kết quả của mối quan hệ vụng trộm ngoài hôn nhân. Hay nói trắng ra rằng có người đã bị cắm sừng mà không hay biết. Vụ ngoại tình được giấu kín suốt hơn 500 năm đã được phát hiện nhờ công của bản thân vua Richard, hay nói đúng hơn là bộ hài cốt méo mó của ông này được tìm thấy dưới bãi đậu xe của thành phố Leicester vào năm 2012.

Cuộc nghiên cứu mới nhất dựa trên ADN lấy từ bộ xương của vị vua thiệt mạng trong trận đánh Bosworth nổi tiếng vào năm 1485, theo Reuters dẫn lời chuyên gia Turi King của Đại học Leicester, sau khi báo cáo của nhóm này được đăng trên chuyên san Nature Communications.

“Thậm chí với sự phân tích hết sức cẩn trọng của chúng tôi, chứng cứ hoàn toàn cho thấy đó là di hài của vua Richard III, giúp khép lại vụ mất tích bí ẩn suốt hơn 5 thế kỷ”, theo tiến sĩ King. Ti thể ADN, vốn được di truyền vô hạn định từ họ ngoại, của bộ xương đã trùng khớp một cách chính xác với hai hậu duệ nữ còn sống đến ngày nay, vốn là em họ đời thứ 14 tính từ vua Richard III. Và phát hiện này, cùng với những chứng cứ khác, cho thấy xác suất tìm đúng hài cốt của Richard III lên đến 99,9994%, theo các chuyên gia.

 

Giáo sư Kevin Schurer thận trọng cho biết: “Chúng tôi không hề ám chỉ rằng Nữ hoàng Elizabeth II không nên được thừa kế ngai vàng nước Anh”.  Tuy nhiên, nghiên cứu khiến giới học giả và truyền thông nước này đặt câu hỏi về quyền thừa kế hợp pháp của những người đứng đầu triều đại Anh quốc, bắt đầu từ Henry IV, Henry V, Henry VI và “toàn bộ vương triều Tudor”, khởi đầu từ Henry VII, truyền đến Henry VIII, Edward VI, Mary I và Elizabeth I. Đến hôm qua, hoàng gia Anh chưa có phản ứng về kết luận và sự suy diễn của báo cáo trên.

Tuy nhiên, kết quả phân tích ADN được tiến hành trên nhiễm sắc thể Y của Richard lại không trùng với một hậu duệ nam còn sống, là con cháu nhiều đời của Henry, công tước thứ 5 của Beaufort (1744 - 1803), người đáng lẽ ra phải có liên hệ huyết thống với vua Richard III ở dòng nội.

“Dù bảng phả hệ ghi rõ rằng Richard III và Henry là bà con, nhưng ADN cho chúng ta một câu trả lời hoàn toàn khác: không có sự liên hệ về mặt gien di truyền ở nhiễm sắc thể giới tính Y”, theo nữ tiến sĩ.

Điều này cho thấy dòng nam từ thời ông sơ của vua Richard là Edward III đã bị đứt đoạn ở một điểm nào đó, khiến giới học giả ngày nay đặt dấu hỏi về quyền thừa hưởng ngai vàng nước Anh, bao gồm cả dòng tộc Tudor, trị vì nước Anh từ 1485 - 1603, theo Giáo sư Kevin Shurer của Đại học Leicester.

Richard III và đối thủ một mất một còn Henry Tudor (sau đó trở thành vua Henry VII), đều là hậu duệ của vua Edward III. Về giả thuyết, vụ ngoại tình bí ẩn có thể xảy ra ở nhánh từ Edward đến đời Henry lẫn Richard. Theo sử sách, suốt cuộc đời của tổ tiên Henry là John xứ Gaunt (1340 - 1399) đều bị ám ảnh bởi những lời đồn ông này là con hoang, dựa trên thực tế là vua Edward III không có mặt khi ông chào đời. John bị dè bỉu là con của một tên đồ tể.

“Nói thẳng ra, nếu John xứ Gaunt không phải con trai của Edward III, có nghĩa là con của ông này là Henry IV không có quyền kế thừa vương vị, cũng như Henry V lẫn Henry VI”, theo tiến sĩ Schurer. “Có thể chúng tôi đã làm sáng tỏ một câu đố của lịch sử, nhưng đồng thời lại mở ra một câu đố mới”,  sử gia Shurer kết luận.

Hạo Nhiên

>> Cái chết đầy đau đớn của vua Richard III
>> Xóa tiếng oan cho vua Richard III
>> Vua Richard III sẽ được hậu táng
>> Chưa quyết định được nơi chôn Vua Richard III

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.