Người Ấn Độ đến Úc cách nay 4.000 năm

(TNO) Châu Úc đã đón làn sóng di cư từ Ấn Độ cách nay khoảng 4.000 năm, và chó dingo cũng nhập cư cùng đợt này.

(TNO) Châu Úc đã đón làn sóng di cư từ Ấn Độ cách nay khoảng 4.000 năm, và chó dingo cũng nhập cư cùng đợt này.

Phát hiện mới đã lật ngược giả thuyết lâu nay vốn cho rằng lục địa trên bị cô lập kể từ đợt di cư đầu tiên từ châu Phi khoảng 45.000 - 50.000 năm trước, cho đến khi người châu u phát hiện châu Úc vào thế kỷ 18, theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Úc khám phá tổ tiên mới
Thổ dân Úc có chứa gien từ Ấn Độ - Ảnh: culture.net.au

Chứng cứ ADN cho thấy thay vì phải hoàn tất cuộc hành trình dài có thể mất đến mấy thế hệ nếu đi bộ, người Ấn thời xưa đã dùng thuyền đến Úc.

Trong lần di dân đầu tiên, dòng người đã rời khỏi châu lục đen, thông qua bờ biển Ả Rập để tới Ấn Độ trước khi đến Indonesia, New Guinea và cuối cùng bước qua một dải đất cổ đến Úc.

Sau cuộc đổ bộ này, giới chuyên gia cho rằng nhóm người đó hầu như không có mối liên hệ nào với bên ngoài. Tuy nhiên, chứng cứ mới cho thấy đã có làn sóng di dân thứ hai đến châu lục phương nam vào khoảng 4.230 năm trước.

Trưởng nhóm Mark Stoneking, nhà di truyền học thuộc Viện Max Planck (Đức), cho biết kết quả phân tích ADN ở người thổ dân vùng lãnh thổ phía bắc cho thấy bộ gien di truyền của họ chứa đến 11% mã gien từ Ấn Độ.

Theo tính toán của các chuyên gia, ADN Ấn Độ đã bắt đầu hòa trộn vào cộng đồng thổ dân Úc cách đây 141 thế hệ.

>> Gien gây nghiện rượu