Người mở đường cho du hành không gian

24/07/2014 03:00 GMT+7

Thời gian qua, giới khoa học có nhiều hoạt động để đánh dấu năm thứ 45 kể từ khi tàu vũ trụ Apollo 11 hạ cánh xuống mặt trăng. Dịp này, một nhân vật ít ai biết đã được nhắc đến.

 
Bản vẽ tên lửa đẩy dùng nhiên liệu lỏng của tiến sĩ Goddard - Ảnh: US national Archives and Records Administration

Đó là Robert Hutchings Goddard, người mở đường cho du hành không gian 100 năm trước khi nhận bằng sáng chế nhiên liệu lỏng cho tên lửa.

Khoảng một thế kỷ trước, Robert Hutchings Goddard từng là tâm điểm của những bài báo chế nhạo.  Tuy nhiên,  ngày nay tiến sĩ Robert Hutchings Goddard được công nhận là cha đẻ của động cơ tên lửa đẩy hiện đại.

Năm 1907, ông đã chú ý đến một đám mây khói xuất hiện từ vụ bắn một tên lửa bột cổ điển của sinh viên ở tầng hầm tòa nhà vật lý thuộc Đại học bách khoa Worcester. Sau nhiều năm nghiên cứu, đến 1914 Goddard nhận được hai bằng sáng chế của Mỹ. Một bằng dành cho tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng, bằng thứ hai là sử dụng nhiên liệu rắn cho tên lửa hai hoặc ba tầng. Theo Daily Mail thì đến năm 1916 thì Goddard đã phát triển lý thuyết toán học của các tên lửa đẩy. Đến năm 1920, tiến sĩ Goddard đã báo cáo một chuyên đề khoa học về một tên lửa có khả năng đưa vật thể lên mặt trăng. Tuy nhiên, đã xuất hiện quá nhiều tranh cãi về tính khả thi trong khi chẳng ai buồn thực nghiệm.

Đến năm 1926, tiến sĩ Goddard đã xây dựng và thử nghiệm thành công tên lửa đẩy đầu tiên sử dụng nhiên liệu lỏng mà ông đã từng được cấp bằng sáng chế.  Và rồi hơn 40 năm sau, phi thuyền Apollo 11 đã đi thăm chị Hằng với loại tên lửa đẩy dạng nhiên liệu lỏng này.

Tạ Xuân Quan

>> CEO Amazon muốn trục vớt động cơ Apollo 11
>> Theo dấu vết Apollo 11
>> Vụ NASA đánh mất hồ sơ lưu trữ tàu vũ trụ Apollo 11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.