Nguy cơ vệ tinh "chết" rơi xuống biển

09/09/2011 15:05 GMT+7

(TNO) NASA sắp đánh đắm một vệ tinh "chết" xuống đại dương, và các chuyên gia cảnh báo rằng rủi ro va chạm trong lúc rơi vẫn có, dù xác suất thấp.

Trong vòng 6 tuần nữa, một vệ tinh nặng 7 tấn sẽ có cú rơi tự do từ quỹ đạo xuống biển. Được phóng lên không trung vào tháng 9.1991, vệ tinh nghiên cứu thời tiết UARS sẽ có kết cục thảm thương như trên sau khi hoàn thành sứ mệnh.

Nhằm giảm thiểu rủi ro va chạm, các chuyên gia NASA cho hay sẽ rã UARS ra thành các phần nhỏ và thả lần lượt trở lại trái đất. Tuy nhiên, dự kiến không phải mảnh nào cũng bị đốt cháy trụi khi xuyên qua khí quyển.

 
Vệ tinh UARS thoát kiếp “thây ma” và trở về Trái đất - Ảnh: NASA

NASA hiện vẫn chưa xác định được điểm rơi của UARS, dù ước tính những mảnh vụn này sẽ tiếp đất tại địa điểm nằm giữa 57 độ bắc và 57 độ nam của đường xích đạo. Và tàn tích, với tổng trọng lượng khoảng 544kg, sẽ nằm rải rác khắp quãng đường dài 800km.

NASA cảnh báo rủi ro về an toàn khi đánh đắm UARS là khá nhỏ, và liên tục trấn an rằng chẳng ai phải lo lắng về sự trở về đầy ồn ào của vệ tinh trên. Ước tính xác suất một mảnh vệ tinh rơi trúng vào ai đó là khoảng 1/3.200.

Những người tìm thấy mảnh vụn vệ tinh được yêu cầu không nên đụng vào và hãy thông báo ngay với nhà chức trách.

UARS tất nhiên nhỏ hơn nhiều so với Trạm Mir của Nga, nặng hơn 135 tấn, đã được điều chỉnh để rơi xuống Trái đất vào năm 2001, trong khi phòng thí nghiệm không gian Skylab rơi xuống Ấn Độ Dương vào năm 1979 nặng đến 100 tấn.

Thông thường, rác vũ trụ lớn hơn 5 tấn không được rơi trở lại khí quyển. Nhưng sự kiện UARS sẽ đánh dấu lần thứ 3 một vật thể lớn như vậy được chôn thây trên quả địa cầu, theo nhà vật lý học Jonathan McDowell của Đại học Harvard (Mỹ).

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.