Nhật chạy thử thành công tàu đệm từ

05/06/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Di chuyển bằng cách lướt trên đường ray, tàu đệm từ Nhật Bản vừa hoàn tất chuyến chạy thử đầu tiên với tốc độ 500 km/giờ.

(TNO) Di chuyển bằng cách lướt trên đường ray, tàu đệm từ Nhật Bản vừa hoàn tất chuyến chạy thử đầu tiên với tốc độ 500 km/giờ.

Tàu đệm từ sử dụng nam châm để nâng các toa tàu lên khỏi đường ray, loại bỏ phần bánh và do đó không tạo ra sự ma sát, cho phép đẩy nhanh tốc độ đoàn tàu.

Tàu đệm từ trong chuyến chạy thử
Tàu đệm từ trong chuyến chạy thử -  Ảnh: AFP

Đoàn tàu gồm 5 toa đầu tiên do tập đoàn Đường sắt Trung tâm Nhật Bản chế tạo được đẩy tới phía trước bằng lực từ, và đã trải qua các cuộc thử nghiệm ban đầu vào ngày 3.6 ở Tsuru, tỉnh Yamanashi, theo tờ Telegraph.

Toa đầu dài 28 m, trong đó 15 m đã được tận dụng để biến thành phần mũi đặc trưng của tàu đệm từ, còn các toa giữa dài khoảng 24,3 m.

Bên cạnh đó, do tàu sẽ đi xuyên các đường ống nằm sâu dưới 40m lòng đất hoặc hơn, thân tàu sẽ được làm bằng hợp kim nhôm đặc biệt, kèm theo nhựa gia cố carbon thường dùng để chế tạo cánh máy bay.

Cuộc chạy thử chính thức đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 9, và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng cho tuyến Tokyo - Nagoya vào năm 2027.

Không dừng lại ở đó, các chuyên gia Nhật sẽ xây thêm đường ray cho tàu đệm từ hoạt động tuyến Tokyo -Osaka vào năm 2045, trước khi nối tuyến bắc nam trên toàn quốc.

Phi Yến

>> Nhật trình làng tàu đệm từ siêu tốc
>> Trung Quốc sẽ xây tuyến tàu cao tốc cho Thái Lan
>> Nghịch lý tàu cao tốc Trung Quốc
>> Tàu cao tốc tàng hình của Trung Quốc
>> Đài Loan khai trương tuyến tàu cao tốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.