Nhiên liệu sinh học chưa hẳn sạch

10/01/2013 10:29 GMT+7

Việc sử dụng củi vẫn được nhiều người xem là giải pháp thay thế lành mạnh hơn nhiên liệu từ dầu mỏ và than đá khi tính đến lượng carbon dioxide thải ra khí quyển. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Lancaster - Anh lại cho rằng giải pháp này vẫn gây tác hại cho chất lượng không khí.

Theo hãng tin Reuters, nhóm nghiên cứu ước tính việc tạo ra các dạng nhiên liệu sinh học vẫn có thể dẫn đến khoảng 1.400 người chết sớm mỗi năm và gây thiệt hại cho xã hội khoảng 7,1 tỉ USD riêng tại châu u.  Việc trồng những cây phát triển nhanh như dương liễu, khuynh diệp… để sử dụng như dạng nhiên liệu củi tái tạo sẽ thải ra hóa chất isoprene khi chúng tăng trưởng. Isoprene tạo thành khí ozone độc khi kết hợp với các chất gây ô nhiễm dưới ánh nắng mặt trời. Lâu nay, việc đốt gỗ làm nhiên liệu vẫn được xem là trung hòa vì khi tăng trưởng cây hấp thu và khi bị đốt hay bị mục thải ra carbon.

Mặt khác, việc chế tạo nhiên liệu sinh học cũng là tác nhân gây tăng giá lương thực. Ủy ban Châu u đã bắt đầu nhắm tới việc giới hạn canh tác để sản xuất nhiên liệu sinh học hồi năm ngoái.

Theo L.Nguyễn / Người Lao Động

>> Nhiên liệu sinh học từ nước biển
>> Cây nhiên liệu sinh học ở Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.