Nỗ lực đưa người lên sao Hỏa

27/04/2011 20:06 GMT+7

Công ty công nghệ thám hiểm không gian SpaceX (Mỹ) đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên sao Hỏa trong 10-20 năm nữa.

Mục tiêu đầy tham vọng đã được ông Elon Musk - người sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành - phát biểu với báo The Wall Street Journal cuối tuần qua. “Chúng tôi có thể đưa người đầu tiên vào không gian trong khoảng 3 năm nữa. Sau đó, chúng tôi sẽ đi tiếp đến sao Hỏa, sớm nhất là 10 năm và chậm lắm là 15-20 năm”, ông nói.

 
Ông Musk và tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới - Ảnh: France24 

SpaceX là một trong 2 công ty không gian tư nhân hàng đầu tại Mỹ và đã nhận được khoản tài trợ trị giá 75 triệu USD của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) để chế tạo một tàu vũ trụ thay thế phi thuyền con thoi. Năm ngoái, công ty đã hoàn thành cuộc thử nghiệm đưa một tàu không gian không người lái vào quỹ đạo và trở về an toàn.

Sau 30 năm thực hiện, chương trình tàu con thoi của Mỹ sẽ chính thức “hạ màn” trong năm nay với các chuyến bay của Endeavour trong tháng này và Atlantis vào tháng 6. Khi chương trình này kết thúc, Mỹ hy vọng khu vực tư nhân sẽ lấp khoảng trống bằng cách tạo ra một thế hệ phi thuyền mới đưa phi hành gia vào không gian.

Đầu tháng này, tàu SpaceX đã công bố tên lửa đẩy mà họ khẳng định là mạnh nhất thế giới có tên gọi Falcon Heavy. Tên lửa sẽ thực hiện chuyến bay trình diễn đầu tiên từ căn cứ không quân Vandenberg ở California vào cuối năm tới. Falcon Heavy được thiết kế để đưa vào quỹ đạo các vệ tinh hoặc tàu không gian nặng hơn 53 tấn, gấp đôi so với khả năng của tàu Space Shuttle hoặc tên lửa đẩy Delta IV Heavy.

Được thành lập vào năm 2002, SpaceX là một trong 2 công ty tư nhân ký hợp đồng với NASA vận chuyển hàng hóa lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.