Nobel Kinh tế thuộc về người Mỹ

13/10/2008 23:54 GMT+7

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm qua tuyên bố chuyên gia kinh tế người Mỹ Paul Krugman (ảnh) là chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm 2008 vì công trình phân tích các mô hình kinh tế và vị trí hoạt động kinh tế trên thế giới. Đây là năm thứ 8 liên tiếp các nhà kinh tế Mỹ đoạt giải thưởng danh giá này.

Theo Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, ông Krugman đã đưa ra một lý thuyết mới xác định những tác động của tự do hóa thương mại và toàn cầu hóa, cũng như những lực lượng chi phối đứng đằng sau quá trình đô thị hóa trên thế giới.

Cách tiếp cận của Krugman được dựa trên giả thuyết rằng nhiều hàng hóa và dịch vụ có thể được sản xuất rẻ hơn. Trong khi đó, người tiêu dùng đòi hỏi một nguồn cung cấp hàng hóa đa dạng. Kết quả là mục tiêu sản xuất quy mô nhỏ cho một thị trường địa phương được thay thế bằng sản xuất quy mô lớn cho thị trường thế giới, nơi các công ty có sản phẩm tương tự cạnh tranh với nhau.

Ông Krugman sinh ngày 28.2.1953 tại New York, ông Krugman lấy bằng cử nhân của Đại học Yale vào năm 1974 và bằng Tiến sĩ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào năm 1977. Ông hiện là giáo sư kinh tế và các vấn đề quốc tế tại Đại học Princeton và là thành viên Hội đồng Cố vấn kinh tế Mỹ. Ông từng giảng dạy tại Đại học Yale, MIT và trường Kinh tế London. Ông cũng là cây bút viết chuyên mục cho Báo The New York Times và là tác giả của nhiều cuốn sách và hàng trăm bài báo về thương mại quốc tế và tài chính toàn cầu. Ông là người chỉ trích mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Bush và đảng Cộng hòa. Theo ông, chính sự hăng hái đối với việc bãi bỏ quy định và những chính sách tài chính lỏng lẻo đã gây ra cơn bão tài chính hiện nay.

Với việc công bố người đoạt giải Nobel Kinh tế, "mùa Nobel" năm nay đã khép lại. Lễ trao các giải Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Kinh tế sẽ được tổ chức vào ngày 10.12 tại Stockholm (Thụy Điển). Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tại Oslo (Na Uy) cùng ngày. Giá trị của mỗi giải thưởng là 1,4 triệu USD.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.