Nobel Vật lý 2011 cho nghiên cứu đột phá về tốc độ giãn nở vũ trụ

04/10/2011 17:28 GMT+7

(TNO) Hai nhà khoa học Mỹ Saul Perlmutter và Adam Riess cùng với nhà khoa học Brian Schmidt mang hai quốc tịch Mỹ - Úc đã được trao giải Nobel Vật lý năm 2011 nhờ những nghiên cứu của họ về siêu tân tinh, theo công bố của Hội đồng Nobel vào chiều nay, 4.10.

>> Nobel Y học 2011 được chia cho ba người

“Họ đã nghiên cứu vài chục ngôi sao phát nổ, gọi là siêu tân tinh, và khám phá rằng vũ trụ đang giãn nở với tốc độ tăng nhanh. Khám phá này hoàn toàn bất ngờ thậm chí với cả những người đoạt giải”, Hội đồng Nobel thông báo và bổ sung rằng khám phá của họ đã thay đổi hiểu biết của nhân loại về vũ trụ.


Từ trái qua phải: Saul Perlmutter, Brian Schmidt và Adam G. Riess - Ảnh: AFP

Theo quyết định của Hội đồng Nobel, một nửa giải Nobel Vật lý sẽ thuộc về Saul Perlmutter, nhà khoa học trong Dự án Vũ trụ học Siêu tân tinh tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley thuộc đại học California.

Một nửa giải còn lại được chia đều cho ông Brian Schmidt thuộc Nhóm Nghiên cứu Siêu tân tinh ở đại học Quốc gia Úc và Adam G. Riess thuộc Nhóm Nghiên cứu Siêu tân tinh thuộc đại học Johns Hopkins và Viện Khoa học Kính viễn vọng Vũ trụ ở Baltimore.

Kết quả đột phá đến vào năm 1998 khi một nhóm nghiên cứu do ông Perlmutter lãnh đạo và một nhóm khác do ông Schmidt đứng đầu với sự hỗ trợ của ông Riess đã đi đến cùng một kết luận gây sửng sốt rằng sự giãn nở của vũ trụ đang tăng nhanh chóng.

“Nếu sự giãn nở tiếp tục tăng tốc, vũ trụ sẽ kết thúc trong băng giá”, thông báo cho biết.

Giải Nobel Vật lý với số tiền thưởng 10 triệu Krona Thụy Điển (1,44 triệu USD) là giải thưởng thứ hai trong số sáu giải Nobel 2011 được công bố trong tháng này.

Vào hôm qua, 3.10, Hội đồng Nobel đã trao giải Nobel Y học cho nhà sinh vật học Ralph Steinman (Canada) và hai nhà khoa học Bruce A. Beutler (Mỹ) và Jules A. Hoffmann (Luxembourg).

Thông báo được đưa ra ba ngày sau khi ông Steinman qua đời vì ung thư tuyến tụy ở tuổi 68.

Trong tuần này, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển cũng sẽ công bố giải Nobel Hóa học, Văn chương và Hòa bình. Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào thứ hai tuần tới, 10.10.

Kể từ năm 1901 đến nay, giải Nobel Vật lý đã được trao tặng 104 lần. Chủ nhân trẻ nhất của giải Nobel Vật lý là Lawrence Bragg, người được trao giải vào năm 1915 ở tuổi 25. Bragg không chỉ là người trẻ tuổi nhất từng giành giải Nobel Vật lý mà còn là người trẻ nhất từng nhận một giải Nobel.

Người lớn tuổi nhất từng nhận giải Nobel Vật lý là Raymond Davis Jr., người ở vào tuổi 88 khi ông được trao giải vào năm 2002.

Danh sách những người đoạt giải Nobel Vật lý trong 10 năm qua

2011: Saul Perlmutter và Adam Riess (Mỹ), Brian Schmidt (Mỹ - Úc)

2010: Andre Geim (Hà Lan) và Konstantin Novoselov (Nga - Anh)

2009: Charles Kao (Anh - Mỹ), Willard S. Boyle (Canada - Mỹ) và George E. Smith (Mỹ)

2008: Makoto Kobayashi và Toshihide Maskawa (Nhật) và Yoichiro Nambu (Mỹ)

2007: Albert Fert (Pháp) và Peter Gruenberg (Đức)

2006: John C. Mather và George F. Smoot (Mỹ)

2005: Roy J. Glauber và John L. Hall (Mỹ), Theodor W. Haensch (Đức)

2004: David J. Gross, H. David Politzer, Frank Wilczek (Mỹ)

2003: Alexei A. Abrikosov (Nga - Mỹ), Vitaly L. Ginzburg (Nga) và Anthony J. Leggett (Anh - Mỹ)

2002: Raymond Davis và Riccardo Giacconi (Mỹ) và Masatoshi Koshiba (Nhật)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.