Phá vỡ ngưỡng nhiệt độ thấp nhất

Nhiệt độ lạnh nhất theo các quy tắc vật lý ở ngưỡng -273,15°C. Thông thường, nhiệt độ của một vật thể được đo theo sự di chuyển của các nguyên tử. Vật đó càng nguội thì nguyên tử càng quay chậm. Đến ngưỡng -273,15°C, mọi chuyển động của nguyên tử đều ngưng lại, theo tính toán trên lý thuyết.

Tuy nhiên, giờ đây các nhà nghiên cứu đã chứng tỏ họ có thể đạt được nhiệt độ thấp hơn nữa, được gọi là lãnh địa khác thường của nhiệt độ âm, theo báo cáo trên chuyên san Science. Kỳ lạ hơn, các chuyên gia của Đại học Munich (Đức) cho hay muốn phá ngưỡng nhiệt độ âm, họ phải tiếp cận theo hướng bất thường: đẩy các nguyên tử lên mức nóng hơn nhiệt độ vô cực. Phát hiện trên hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên của những động cơ mới, về mặt kỹ thuật có thể đạt hiệu suất hơn 100%, đồng thời giúp giới khoa học nghiên cứu những bí ẩn lâu nay của vũ trụ, như năng lượng tối, tức chất keo kết dính toàn bộ vũ trụ.

>> Mặc gì khi nhiệt độ lên cao