Phát hiện Alzheimer trước 25 năm

Các nhà khoa học đã tìm thấy 5 dấu hiệu chủ chốt của chứng Alzheimer có thể phát hiện được trước khi căn bệnh chính thức kích hoạt đến 25 năm.

BBC News đưa tin một đội ngũ chuyên gia của Đại học Washington (Mỹ) đã tổng hợp được một dòng thời gian của tiến trình phát bệnh Alzheimer trước khi các triệu chứng lộ diện, từ đó mang lại cơ hội điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 128 người đến từ Anh, Mỹ, Úc, vốn đối mặt với nguy cơ 50% bị di truyền 1 trong 3 đột biến gien gây nên chứng Alzheimer sớm, tức thường xảy ra ở người trong độ tuổi 30 - 40 thay vì khoảng 60 tuổi như đa số trường hợp. Các chuyên gia tiến hành xét nghiệm máu và dịch tủy sống, cũng như quét não và phân tích khả năng trí tuệ của đối tượng.

Sự thay đổi sớm nhất, thông qua việc giảm hàm lượng dịch tủy, có thể được phát hiện trước đến 25 năm. Sự gia tăng lượng protein cấu trúc của tế bào não có thể được phát hiện trong dịch tủy sớm khoảng 15 năm, còn sự thay đổi trong việc sử dụng đường glucose của não và những vấn đề suy giảm chức năng não bộ trở nên rõ ràng hơn 10 năm trước khi triệu chứng thực sự thể hiện.