Phát hiện biển ngầm trên vệ tinh của sao Mộc

(TNO) Cuộc săn tìm sự sống ngoài trái đất đã có được cú hích mới với bằng chứng về sự tồn tại của một biển ngầm lớn trên mặt trăng Europa của sao Mộc.

(TNO) Các nhà khoa học nói cuộc săn tìm sự sống ngoài trái đất đã có được cú hích mới với bằng chứng về sự tồn tại của một biển ngầm lớn trên mặt trăng Europa của sao Mộc.

Phát hiện biển ngầm trên vệ tinh của sao Mộc - ảnh 1
Hình ảnh mô phỏng về biển ngầm của Europa - Ảnh: Reuters

Biển ngầm chứa nước, thành phần không thể thiếu cho sự sống, có diện tích bằng Ngũ đại hồ Bắc Mỹ (Great Lakes) nằm sâu dưới vài km băng, theo một nghiên cứu được công bố hôm 16.11.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Texas đã khám phá điều này khi nghiên cứu những hình ảnh được tàu không gian Galileo chụp lại. Họ tìm thấy hai khu vực gồ ghề trên một lớp vỏ băng phẳng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các vết lõm được gây ra bởi những tảng băng bị sụp xuống nước. Những đặc điểm tương tự cũng được tìm thấy tại vùng Nam cực của trái đất khi nước biển thâm nhập và bào mòn các tảng băng.

Những hồ nước như thế có thể cung cấp môi trường sống hoặc đóng vai trò truyền dẫn các chất hữu cơ trên bề mặt Europa xuống đại dương sâu hơn trong lòng vệ tinh này, theo Don Blankenship, một nhà địa vật lý và là chuyên gia về Europa ở đại học Texas.

Nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu Britney Schmidt nói: “Một quan điểm chung của cộng đồng khoa học là: Nếu vỏ băng dày, thì sẽ rất xấu với sinh vật học - bề mặt không thông với đại dương nằm bên dưới. Bây giờ, chúng ta chứng kiến bằng chứng rằng thậm chí khi vỏ băng dày, nó cũng có thể hòa lẫn mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp Europa và các đại dương của nó có thể chứa đựng sự sống”.

Theo Sky News, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang cân nhắc việc gửi một con tàu trang bị hệ thống radar mạnh đến Europa để quan sát phần bên dưới bề mặt vệ tinh này.

Sơn Duân