Phát hiện đảo đang mọc tại Biển Đỏ

Các nhà khoa học cho biết theo những hình ảnh từ vệ tinh gửi về, một hòn đảo mới đang được mọc lên nhanh chóng ở Biển Đỏ.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học cho hay một ngọn núi lửa đang hoạt động dưới lòng Biển Đỏ. Những đợt phun trào có lẽ đã bắt đầu từ đầu tháng 12 này và tại đó đang dần hình thành hòn đảo nhỏ một cách nhanh chóng.

Các ngư dân ở vùng biển này cho biết vào ngày 19-12, họ bắt đầu thấy những dòng dung nham phụt cao tới 30 m trên mặt nước biển, gần khu vực quần đảo Zubair, phía Tây bờ biển Yemen. Theo ông Erik Klemetti, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về núi lửa, đây có lẽ là những ngày núi lửa phun trào mạnh mẽ nhất.

Phát hiện đảo đang mọc tại Biển Đỏ - ảnh 1
Hòn đảo đang hình thành nằm giữa đảo Rugged và đảo Haycock

Sau đó vài ngày, những hình ảnh do đài quan sát từ mặt đất của NASA cung cấp cho thấy những vụ nổ dưới mặt nước dường như đã tạo ra một hòn đảo nằm giữa đảo Rugged và đảo Haycock. Đến ngày 23-12, hình ảnh chụp ở vị trí này cho thấy có vẻ như một hòn đảo mới đã thực sự hình thành ở trên Biển Đỏ, ngoài khơi Yemen. Hòn đảo này được sinh ra và lớn lên một cách nhanh chóng tới nỗi các nhà khoa học cũng phải ngạc nhiên.

Ông Erik Klemetti cho hay: “Chúng tôi đang theo dõi tốc độ và sự hình thành của hòn đảo xem nó có tồn tại được lâu không. Nhiều khi các đảo được hình thành chỉ “sống” trong thời gian ngắn, bởi chúng thường được tạo nên từ tro bụi hóa lỏng của núi lửa. Vì vậy sau đó, chúng nhanh chóng bị sóng biển phá hủy. Tuy nhiên, hoạt động núi lửa cũng có thể mạnh hơn và chiến thắng được sự ăn mòn của sóng biển”.

Đảo mới hình thành không phải là một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp. Con người cũng từng chứng kiến sự hình thành của các hòn đảo như đảo Surtsey thuộc khu vực biển Iceland, Anak Krakatau ở Indonesia, hay Hunga Tonga-Hunga Ha`apai ở Tonga.

Hồi tháng 11, một vụ phun trào núi lửa lớn ở vùng biển Magma tạo ra hòn đảo Canary, hòn đảo này phát triển mạnh mẽ tới nỗi các nhà khoa học lo sợ nó sẽ đụng vào các hòn đảo khác.

Theo Người Lao Động