Phát hiện đốm sáng bí ẩn trên tiểu hành tinh Ceres

05/03/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện hai đốm sáng kỳ lạ trên bề mặt của tiểu hành tinh Ceres. Các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được chính xác đó là gì.

(TNO) Tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện hai đốm sáng kỳ lạ trên bề mặt của tiểu hành tinh Ceres. Các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được chính xác đó là gì, Bloomberg đưa tin.

Bức ảnh được tàu vũ trụ Dawn chụp từ khoảng cách hơn 40.000 km - Ảnh: NASA

Các đốm sáng trên Ceres được chụp từ tàu vũ trụ thăm dò không người lái Dawn của NASA vào ngày 19.2, nhưng chỉ mới được công bố hồi cuối tuần trước. Con tàu dự kiến sẽ bay vào quỹ đạo của Ceres vào ngày 6.6 sau khi trải qua hành trình gần 420 triệu km. Khoảng cách này gấp gần ba lần quãng đường từ Trái đất đến mặt trời, theo Bloomberg.
Độ sáng của những đốm ánh sáng bí ẩn trên tiểu hành tinh Ceres khiến các nhà khoa học rất ngạc nhiên. Chúng xuất hiện trên miệng một núi lửa rộng khoảng 90 km.
Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết cho rằng ánh sáng có thể phản chiếu từ một hồ đóng băng hay một mỏ khoáng sản trên hành tinh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác, New York Daily News đưa tin.
Dawn là một tàu vũ trụ robot được NASA phóng vào tháng 9.2007, với nhiệm vụ khám phá hai tiểu hành tinh lớn nhất là Vesta và Ceres trong vành đai tiểu hành tinh của hệ mặt trời. Những bằng chứng thu được sẽ giúp tìm hiểu nguồn gốc của thái dương hệ.
Trái đất hình thành từ sự va chạm và hợp nhất của rất nhiều tiểu hành tinh. Tuy nhiên, Vesta và Ceres cũng như nhiều tiểu hành tinh khác lại không thể va chạm và hợp nhất với nhau vì bị tác động bởi lực hấp dẫn của sao Mộc. Điều này đã khiến Vesta và Ceres còn lưu lại nhiều dấu tích từ lúc hệ mặt trời mới hình thành.