Phát hiện hóa thạch của 6 chú khủng long con

22/09/2007 17:11 GMT+7

(TNO) Theo tin từ BBC, các nhà khoa học đến từ Anh, Canada và Trung Quốc vừa phát hiện hóa thạch 6 chú khủng long con chết trong trận lũ bùn của núi lửa tại vùng có nhiều phát hiện hóa thạch khủng long, Yixian (Dịch Huyện) thuộc đông bắc Trung Quốc. Những nhà khoa học nói chúng khoảng dưới 4 tuổi và được tạo thành từ ít nhất 2 ổ khác nhau. Nghiên cứu trên vừa được thông báo trên tập san Cổ sinh vật học (Palaeontology).

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Paul Barrett, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Luân Đôn cho biết những hóa thạch này khoảng 120 triệu năm tuổi và thuộc loài khủng long Psittacosaurus.

Hóa thạch của 6 chú khủng long con - Ảnh: BBC

Loài khủng long Psittacosaurus sống tại Trung Quốc, Mông Cổ, Siberia và Thái Lan cách đây khoảng 100-130 triệu năm (thuộc thời gian đầu của Kỷ Creta) - Ảnh: BBC

Theo tiến sỹ Paul Barrett thì mẫu vật được bảo quản rất nguyên vẹn. Đặc biệt, những mẫu hóa thạch này cho biết loài khủng long Psittacosaurus đã bắt đầu sống theo bầy đàn, sớm hơn so với những quan niệm trước đây. Đồng thời đưa đến một sự hiểu biết thấu đáo về hành vi của loài khủng long này qua hình dạng mỏ như mỏ vẹt của chúng.

D.B (Theo BBC)