Phát hiện hơi nước tại hành tinh xa xôi có kích cỡ sao Hải Vương

25/09/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học Mỹ ngày 24.9 công bố phát hiện hơi nước tồn tại trong khí quyển của một hành tinh có kích cỡ như Hải Vương tinh, quay quanh một ngôi sao cách Trái đất khoảng 130 năm ánh sáng.

(TNO) Các nhà thiên văn học Mỹ ngày 24.9 công bố phát hiện hơi nước tồn tại trong khí quyển của một hành tinh có kích cỡ Hải Vương tinh, quay quanh một ngôi sao cách Trái đất khoảng 130 năm ánh sáng.

Hành tinh HAT-P-11b theo tưởng tượng của họa sĩ - Ảnh: NASA

Đây là hành tinh ngoài hệ mặt trời nhỏ nhất và lạnh nhất mà các nhà khoa học đo được các dấu hiệu cần cho sự sống.

Hơi nước, cùng với một lượng lớn hydrogen đã được tìm thấy trong khí quyển của HAT-P-11b, hành tinh quay quanh ngôi sao chủ của nó chỉ hết 4,9 ngày mỗi vòng, và là một trong số các hành tinh nhỏ nhất nằm ngoài hệ mặt trời từng được phát hiện.

Theo AFP, nghiên cứu bầu khí quyển có thể giúp giải mã về quá trình hình thành của hành tinh, cũng như trả lời câu hỏi về những gì đang diễn ra trên bề mặt hành tinh đó.

Tuy nhiên cho đến nay, các nhà khoa học chỉ có thể nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh cỡ lớn, thường là các hành tinh khí khổng lồ cực nóng, hay thậm chí là lớn hơn cỡ như sao Mộc của chúng ta.

Sao Hải Vương, hành tinh được biết là nằm ngoài cùng hệ mặt trời, có kích cỡ vào khoảng một phần ba kích cỡ sao Mộc.

Các nhà thiên văn học đã sử dụng một phương pháp được gọi tên là quang phổ truyền phát cùng với các kính viễn vọng Hubble, Spitzer và Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để nghiên cứu bầu khí quyển HAT-P-11b khi nó đi ngang qua phía trước ngôi sao chủ của nó, dựa vào hiểu biết về các loại khí khác nhau hấp thu ánh sáng ở những bước sóng khác nhau.

Trước HAT-P-11b thì đã có bốn hành tinh cỡ sao Hải Vương được nghiên cứu theo cách thức này nhưng đều không thành công do các đám mây đen hay bụi mù làm lệch điểm nhìn của quang phổ kế.

Bầu khí quyển của HAT-P-11b có vẻ khá giống với các hành tinh khổng lồ trong hệ mặt trời của chúng ta, gồm phần lớn là hydrogen cùng với lượng rất nhỏ các nguyên tử nặng hơn như là oxy tồn tại dưới dạng hơi nước, nhà thiên văn học Eliza Kempton tại Đại học Grinnell ở Iowa (Mỹ) nhận xét về kết quả nghiên cứu.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư thiên văn học Drake Deming thuộc Trường đại học Maryland (Mỹ) cùng đồng sự, công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Tiến Dũng