Phát hiện loài bọ cạp mới tại Việt Nam

18/09/2013 18:40 GMT+7

(TNO) Ngày 18.9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết TS Phạm Đình Sắc (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) và TS Wilson Lourenco (Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Paris, Pháp) vừa phát hiện loài bọ cạp mới có tên có tên khoa học là Euscorpiops cavernicola Lourenco & Phạm tại xã Quảng Khê, H.Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

(TNO) Ngày 18.9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết TS Phạm Đình Sắc (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) và TS Wilson Lourenco (Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Paris, Pháp) vừa phát hiện loài bọ cạp bọ cạp mới có tên có tên khoa học là Euscorpiops cavernicola Lourenco & Phạm tại xã Quảng Khê, H.Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Đây là lần đầu tiên loài bọ cạp họ Euscorpiidae được ghi nhận phân bố trong môi trường hang động. Mô tả của loài vừa được công bố trên Tạp chí quốc tế Comptes Rendus Biologies.

Trước đó, năm 2010 và 2012, TS Phạm Đình Sắc và cộng sự đã tiến hành cuộc khảo sát các loài động vật không xương sống tại động khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Tại đây, ông đã phát hiện hai loài bọ cạp mới có tên khoa học là Vietbocap canhi Lourenco & Pham, 2010 và Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham, 2012.

Theo TS Phạm Đình Sắc, các phát hiện mới không chỉ có ý nghĩa trong khoa học mà còn có giá trị thực tiễn cao bởi nọc bọ cạp là nguyên liệu tự nhiên tiềm năng cho ngành dược hiện tại và trong tương lai.

H.Bình

>> Lục lạo tìm… bọ cạp
>> Phát hiện bọ cạp biển khổng lồ
>> Đi “săn” bò cạp núi
>> Bò cạp - Đặc sản của miền núi An Giang
>> Bò cạp "đại náo" máy bay
>> Dùng bò cạp đuổi người  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.