Phát hiện loài cá mới

Các nhà khoa học làm việc ở miền nam Ấn Độ đã phát hiện loài mới thuộc cá mèo mù. Loài cá này cùng một số động vật mới khác được xác định trong vũng sâu ở bang Kerala phía nam Ấn Độ.

Cá mèo mù mới có cơ thể thon, dài, toàn thân màu đỏ, dài 3,8 cm. Nó được đặt tên khoa học là Horaglanis abdulkalami theo tên của cựu Tổng thống Ấn Độ - tiến sĩ APJ Abdul Kalam - nhằm tôn vinh ông qua những đóng góp cho khoa học và giáo dục.

Phát hiện loài cá mới

Cá Horaglanis abdulkalami có điểm độc đáo là có thể ăn được chất hữu cơ trong lòng đất. Kerala là vùng đất ngập nước cung cấp môi trường sống lý tưởng cho những động vật như vậy. Các loài da trơn là chìa khóa để duy trì các hệ sinh thái, phân của chúng cung cấp nuôi dưỡng những loài khác. Các nhà nghiên cứu đang xem xét trình tự bộ gien của con cá da trơn mới này để xác định xem nó có liên quan đến loài nào khác ở Ấn Độ hoặc nước ngoài.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện loài cá chình mù mới và đặt tên cho nó là Monopterus trichurensis, theo tên quận Trichur nơi tìm ra nó. Theo BBC, các nhà khoa học cho rằng do sự phân bổ cũng như số lượng hiếm nên cả hai loài cá cần được đưa vào danh sách sinh vật bị đe dọa của IUCN. Tiến sĩ Nandan cho biết đang tiếp tục nghiên cứu để xác định tuổi thọ của chúng.

>> Phát hiện loài cá voi hiếm có