Phát hiện loài cá trê mới

(TNO) Một nhóm các nhà ngư học dưới sự lãnh đạo của tiến sĩ Stuart Welsh từ đại học Tây Virginia vừa công bố những mô tả chi tiết về một loài cá trê mới phát hiện trên sông Tully ở North Queenland, Úc.

(TNO) Một nhóm các nhà ngư học dưới sự lãnh đạo của tiến sĩ Stuart Welsh từ đại học Tây Virginia (Mỹ) vừa công bố những mô tả chi tiết về một loài cá trê mới. Loài cá mới phát hiện này sinh sống trên sông Tully ở North Queenland, Úc.

Ảnh: James Cook University
Loài cá trê mới - Ảnh: James Cook University

Từ lâu, các nhà khoa học nghi ngờ rằng có một loài cá da trơn đặc biệt ở Bắc Queenland và đến nay, qua kiểm tra chi tiết, họ đã xác nhận đó là một loài cá độc đáo so với họ hàng của chúng.

Loài cá mới được đặt tên Tandanus tropicanus, có cái đầu lớn nhưng đôi mắt nhỏ và dày, phần môi với lớp thịt sụp xuống, quanh miệng nó có những râu ria loằng ngoằng.

Thân thể cá khá săn chắc, thân hình trụ nhưng về cuối thì nhỏ lại giống như lươn hoặc cá chình. Mô tả chi tiết về loài cá mới này vừa được công bố trên tạp chí Copeia.

Phân tích di truyền đã chỉ ra rằng đó là một loài cá riêng biệt. Bên cạnh đó các chỉ số cân đo thân hình cá mới cũng chỉ ra nét khác biệt so với họ hàng của chúng.

Khi trưởng thành cá Tandanus tropicanus dài khoảng 40 cm và là nguồn thực phẩm ưa thích của ngư dân vùng này.

Tạp chí Sci-News dẫn lời tiến sĩ Damien Burrows từ Trường đại học James Cook (Úc), đồng tác giả của phát hiện trên, cho biết loài cá mới bị đánh bắt để ăn thịt khá nhiều trước khi người ta xác định về nhân thân của nó. Việc phát hiện loài cá da trơn mới này cho thấy vẫn còn rất nhiều điều chưa biết đối với những sinh vật sống tại các lưu vực gần nơi con người cư trú.

>> Phát hiện 615 loài mới tại Madagascar trong 11 năm