Phát hiện loại thằn lằn mới ở Cao Bằng

(TNO) Ngày 25.11, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam cho biết các nhà khoa học Việt Nam và Đức vừa công bố thêm một loài thằn lằn mới cho lĩnh vực khoa học thế giới.

(TNO) Ngày 25.11, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam cho biết các nhà khoa học Việt Nam và Đức vừa công bố một loài thằn lằn mới cho lĩnh vực khoa học thế giới. Phát hiện được công bố trên Tạp chí Zootaxa, New Zealand (số 3736, tháng 11.2013).

Phát hiện loại thằn lằn mới ở Cao Bằng - ảnh 1
Thằn lằn dẹp zug Hemiphyllodactylus zugi vừa được phát hiện tại Cao Bằng - Ảnh: Quảng Trường

Theo bài báo, dựa trên các mẫu vật thu thập được ở tỉnh Cao Bằng, loài thằn lằn mới có tên là Thạch sùng dẹp zug Hemiphyllodactylus zugi Nguyen, Lehmann, Le, Duong, Bonkowski & Ziegler, 2013; được đặt theo tên của một nhà nghiên cứu người Mỹ, GS. George Zug thuộc Viện nghiên cứu Smithsonian, người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu về các loài bò sát ở khu vực châu Á.

Loài thạch sùng mới sống ở khu vực rừng trên núi đá vôi thuộc huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng ở độ cao 450-600 m so với mực nước biển.

Đặc điểm nhận dạng của loài thạch sùng này là thân dẹt, có kích cỡ rất nhỏ (chiều dài đầu và thân khoảng 41-47 mm); đuôi ngắn và dẹt; ngón thứ nhất của chi trước và chi sau đều không có vuốt; mặt trên đầu và thân màu xám vàng với hoa văn màu nâu đen tạo thành hình mạng lưới ở vùng cổ hoặc các vạch ngang ở thân và gốc đuôi; hai bên sườn có nhiều đốm lớn, sáng màu, xếp liền nhau tạo thành hàng dọc giữa chi trước và chi sau; gốc đuôi có vệt sáng màu hình chữ U hoặc chữ V; mặt bụng màu vàng nhạt…

Đây là loài thằn lằn mới thứ hai được phát hiện ở tỉnh Cao Bằng trong năm 2013. Trước đó, loài tắc kè ad-lơ Gekko adleri cũng đã được công bố vào tháng 5.

T.Hằng