Phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

(TNO) Một nhóm các nhà khoa học tại Trường đại học Y Washington (Mỹ) đã phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer 25 năm trước khi các triệu chứng bệnh trở nên rõ ràng hơn.

Theo BBC, đối tượng của cuộc nghiên cứu là 128 người, đến từ Anh, Mỹ và Úc. Những người này có 50% khả năng di truyền một trong ba gien đột biến dẫn đến tình trạng mắc bệnh Alzheimer ở độ tuổi từ 30 - 40, sớm hơn độ tuổi phát bệnh thông thường là 60.

bệnh Alzheimer
Phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer giúp người bệnh có nhiều khả năng chữa trị thành công căn bệnh này - Ảnh: Shutterstock.

Các nhà khoa học cũng tìm hiểu độ tuổi của cha mẹ những đối tượng trên xem họ mắc bệnh ở độ tuổi nào và mất bao nhiêu năm mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Những người này được xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch tủy sống, chụp cắt lớp não và được đánh giá khả năng hoạt động thể chất.

Kết quả, sự thay đổi sớm nhất là ở dịch tủy sống và có thể được phát hiện 25 năm trước khi căn bệnh này phát triển mạnh mẽ. 15 năm trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện rõ ràng, nồng độ của một cấu trúc protein ở tế bào não có sự thay đổi. 10 năm trước khi phát bệnh, có sự thay đổi ở lượng đường gluco mà não sử dụng, cùng với đó là một vài rắc rối nhỏ về trí nhớ.

Các nhà khoa học cũng tiến hành xét nghiệm các thành viên khác trong gia đình. Những người này không bị di truyền gien đột biến. Các nhà khoa học không tìm thấy sự thay đổi nào như ở những người có di truyền gien đột biến.

Các chuyên gia tại Anh cho biết, nghiên cứu giúp khám phá căn bệnh ở giai đoạn sớm để người bệnh có cơ hội tốt nhất chữa căn bệnh Alzheimer.

Công trình được đăng tải trên chuyên san y học New England.

Đức Trí

>> Nghe nhạc nhẹ tốt cho bệnh nhân Alzheimer
>> Tại sao nữ giới bệnh Alzheimer nhiều hơn?
>> Dấu hiệu cảnh báo Alzheimer