Phát hiện thêm ứng viên "siêu trái đất"

(TNO) Hành tinh mới nằm trong hệ thống gồm sáu thiên thể quay quanh ngôi sao lùn cách Trái đất 42 năm ánh sáng, có thể là một Trái đất thứ hai.

(TNO) Hành tinh mới nằm trong hệ thống gồm sáu thiên thể quay quanh ngôi sao lùn cách Trái đất 42 năm ánh sáng, có thể là một trái đất thứ hai.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường đại học Hertfordshire (Anh) đã bổ sung thêm ba hành tinh mới vào hệ thống đã được phát hiện hồi năm 2008, với sao lùn cam làm trung tâm, được đặt tên là HD 40307. Ngôi sao này chỉ bằng ¾ khối lượng của mặt trời chúng ta, thuộc chòm sao Hội Giá.

Gia đình các hành tinh quay trên quỹ đạo khá gần ngôi sao lùn trên đã tăng lên sáu thành viên, bao gồm một thiên thể đá với khối lượng gấp ít nhất bảy lần so với địa cầu. Đây cũng là hành tinh nằm ở khoảng cách cho phép nước tồn tại trên bề mặt, điều kiện cần để xuất hiện sự sống.

Hành tinh nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia nằm ở rìa hệ thống, với chu kỳ 320 ngày xung quanh ngôi sao trung tâm.

Năm thành viên còn lại nằm quá gần HD 40307 nên nhiệt độ trên bề mặt quá nóng để nước tồn tại ở dạng lỏng.

“Hệ thống hành tinh xung quanh HD 40307 được thiết kế khác biệt với hệ mặt trời”, trưởng nhóm nghiên cứu Mikko Tuomi viết trong báo cáo khoa học được chuyên san Astronomy & Astrophysics đăng tải.

Thiên thể vừa được phát hiện sẽ là mục tiêu nghiên cứu chính của các viễn vọng kính trong nỗ lực săn lùng một trái đất thứ hai trong vũ trụ bao la.

>> Dùng súng sơn đẩy lui “sát thủ Trái đất”?
>> Tàu thăm dò sao Hỏa sẽ về lại trái đất ?
>> LHC sẽ không hủy hoại Trái đất