Phát hiện xương sọ khủng long quý hiếm

26/02/2010 16:26 GMT+7

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện 4 chiếc xương sọ rất ấn tượng của một loài khủng long mới. Đó là loài Abydosaurus thuộc nhóm sauropod mà thực phẩm của chúng là cây cỏ.

Xương sọ còn hoàn chỉnh là rất quý hiếm vì từ trước đến nay, người ta chỉ phát hiện 8 chiếc sọ trong tổng số 120 loài saurorod mà thôi. 4 chiếc sọ của Abydosaurus - mà 2 trong số đó còn nguyên vẹn - được tìm thấy ở phía đông Utah, Mỹ.

Tiến sĩ Brooks Britt tại đại học Brigham Young cho biết phần đầu của loài khủng long này nhẹ hơn so với những loài thú khác vì chúng được đặt trên một cái cổ rất dài. Báo Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Brooks rằng nghiên cứu khoa học cho thấy loài khủng long này không nhai thức ăn mà chỉ nuốt chửng. Phần sọ của chúng chỉ chiếm từ 1% đến 2% tổng trọng lượng cơ thể và không có một hệ thống nhai hoàn chỉnh.

Nghiên cứu tinh thể zircon bám quanh các khối đá nơi phát hiện cho thấy niên đại của loài khủng long này chừng 105 triệu năm về trước. Những hóa thạch này được tạm trưng bày tại Viện bảo tàng cổ sinh vật học thuộc Đại học Brigham Young ở Provo, Utah.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.