Phát minh cáp truyền dữ liệu bằng vận tốc ánh sáng

27/03/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tạo ra một loại cáp quang mới có tốc độ truyền tải dữ liệu bằng 99,7% tốc độ ánh sáng.

(TNO) Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tạo ra một loại cáp quang mới có tốc độ truyền tải dữ liệu bằng 99,7% tốc độ ánh sáng, theo tin tức từ trang tin công nghệ Ars Technica (Mỹ) đăng tải ngày 27.3.

Hiện loại cáp quang mới này vẫn còn tồn tại lỗi mất dữ liệu khi truyền tải ở khoảng cách lớn, nhưng việc tạo ra nó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực truyền tải dữ liệu tốc độ cao.

Mặc dù cáp quang thông thường truyền dữ liệu bằng tia ánh sáng, nhưng thực chất dữ liệu không di chuyển với vận tốc ánh sáng.

Vận tốc ánh sáng đạt mức 300.000 km/giây chỉ khi nào ánh sáng di chuyển trong chân không. Còn trong môi trường thủy tinh, vận tốc ánh sáng chỉ còn khoảng 200.000 km/giây.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Southampton (Anh) đã giải quyết vấn đề này bằng cách tách thủy tinh ra khỏi cáp quang.

Kết quả là họ tạo ra một loại cáp quang rỗng với phần lõi chứa toàn không khí, cho phép ánh sáng được đi trong cáp quang ngay cả khi đường dẫn bị uốn cong hoặc gấp khúc.

Tỷ lệ thất thoát dữ liệu khi truyền tải bằng loại cáp quang mới này là 3,5 dB/km, một tỷ lệ thấp đáng kể đối với phương pháp truyền tải dữ liệu có độ trễ thấp, và tốc độ truyền tải lên đến 1,5 terabit/giây.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn quá cao để có thể thay thế loại cáp thông thường.

“Để có thể truyền tải dữ liệu xa hơn, chúng tôi cần nghiên cứu thêm để giảm tỷ lệ thất thoát dữ liệu hơn nữa”, một thành viên nhóm nghiên cứu cho hay.

Hoàng Uy

>> Lực hấp dẫn có vận tốc ánh sáng
>> Twitter cho phép tải dữ liệu về máy
>> Siêu lưu trữ dữ liệu
>> Truyền dữ liệu siêu tốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.