Rô bốt cá

15/03/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Một loại rô bốt mới, được lắp ráp với phần bên trong lẫn bên ngoài đều bằng vật liệu mềm, có thể bắt chước những chuyển động dẻo dai ở loài cá.

(TNO) Một loại rô bốt mới, được lắp ráp với phần bên trong lẫn bên ngoài đều bằng vật liệu mềm, có thể bắt chước những chuyển động dẻo dai ở loài cá.


Rô bốt cá có thể bơi “nhuyễn” gần như cá thật - Ảnh: MIT

Rô bốt cá mới của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ có thể thực hiện những kỹ năng trốn thoát bằng cách đổi hướng với tốc độ nhanh và hiệu quả gần giống như cá thật.

Hầu hết các rô bốt hiện nay đều được lắp ráp từ các vật liệu cứng. Được thiết kế để tránh va chạm, phạm vi chuyển động của chúng thường bị giới hạn. Tuy nhiên, rô bốt mềm có thể bắt chước những chuyển động mềm mại hơn.

Để chế tạo rô bốt cá tự hành, sinh viên sau đại học Andrew Marchese đã dùng công nghệ in 3D để tạo ra khuôn, và nhồi silicone nhựa làm thân rô bốt. Phần đuôi đóng vai trò làm lực đẩy cho rô bốt.

Khi thử nghiệm, rô bốt cá có thể thực hiện từ 20 đến 30 chuyển động trước khi hết nhiên liệu. Nhược điểm của rô bốt cá là thời lượng pin vẫn còn thấp, theo báo cáo trên chuyên san Soft Robotics.

Phi Yến

>> Rô bốt 'thư ký' mạng xã hội
>> Rô bốt giao hàng tận cửa
>> Congo thuê rô bốt làm cảnh sát giao thông
>> Rô bốt thùng rác
>> Rô bốt rùa lặn tìm xác tàu đắm
>> Rô bốt rắn có thể lên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.