Rô bốt sò giúp cài tàu ngầm mini

10/04/2014 20:29 GMT+7

(TNO) Một loại rô bốt mới đã được thiết kế nhằm cắm các tàu ngầm mini trên thềm biển, lấy cảm hứng từ loài sò móng tay nhỏ bé.

(TNO) Một loại rô bốt mới đã được thiết kế nhằm cắm các tàu ngầm mini trên thềm biển, lấy cảm hứng từ loài sò móng tay nhỏ bé.

Các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giới thiệu nguyên mẫu rô bốt sò trên chuyên san Bioinspiration and Biomimetics.

Thiết bị trên được thiết kế để bắt chước hoạt động đào của sò móng tay vùng Đại Tây Dương, có thể biến lớp đất cứng rắn thành “vùng cát lún” và cho phép chúng lèn vào thềm biển.
 
Với chiều dài từ 10 đến 20 cm, loài được mệnh danh là “Ferrari của loài đào đáy biển” có đủ sức mạnh để xuyên qua lớp đất đến 70 cm trong hơn 1 phút, theo BBC.

Sau khi chế tạo thiết bị đầu tiên đào được khoảng 20 cm với tốc độ 1 cm/giây, nhóm MIT đặt mục tiêu nâng cấp khả năng rô bốt để nó có thể đào hơn 10 m.

Trong tương lai gần, rô bốt sò có thể được dùng để neo đậu các tàu lớn hơn, chẳng hạn như tàu ngầm mini, hoặc đặt các dây cáp ngầm dưới biển, và thậm chí có thể tiêu diệt thủy lôi.

Phi Yến

>> Rô bốt chuột túi
>> Rô bốt hóa' cơ thể
>> Vòi voi rô bốt
>> Rô bốt cá
>> Khi “rô bốt” cầu hôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.