Robot mô phỏng côn trùng

09/05/2013 03:00 GMT+7

Được mệnh danh là RoboBee, loại thiết bị bay này nặng chỉ 80 mg nhưng có thể vỗ cánh đến 120 lần/giây. Theo báo Daily Mail, các nhà khoa học đã tốn đến 10 năm nghiên cứu để hoàn thiện loại robot này.

Trong các bài kiểm tra, các nhà khoa học đã kiểm soát RoboBee thông qua một sợi dây cáp nhỏ, điều khiển bay, chuyển hướng. RoboBee đầy tiềm năng cho công tác cứu hộ, giám sát, theo dõi điều kiện môi trường và thậm chí có thể thực hiện công việc như một con ong để thụ phấn cho cây trồng.

Vì kích cỡ, trọng lượng của RoboBee khá nhỏ nên thách thức là phải trang bị cho nó một máy tính để làm “bộ não” và khối pin cũng phải rất nhỏ nhẹ nhưng hiệu quả. Cặp cánh của RoboBee mỏng manh nhưng giúp nó bay và chuyển hướng rất hiệu quả.

Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Sawyer Fuller từ Đại học Harvard cho biết loại robot vừa giống ong vừa giống ruồi này bay lượn, nhào lộn rất ngoạn mục dù chỉ trang bị bộ não nhỏ. Sáu tháng gần đây, các nhà khoa học đã thiết kế được 20 nguyên mẫu của RoboBee.

Trong các chuyến bay thử nghiệm, RoboBee sử dụng động cơ điện 19 mW, tương đương với mức tiêu thụ năng lượng của các loài côn trùng.

Tạ Xuân Quan

>> Khát vọng robot Việt Nam
>> Chơi robot để học kỹ năng
>> Robot lau nhà theo hiệu lệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.