Robot sinh con

20/02/2009 22:01 GMT+7

Khi các y tá giữ chân Noelle ở trên cao và các bác sĩ chuẩn bị đón đứa bé sơ sinh, “cô ấy” vừa rặn vừa rên. Cái thiếu duy nhất là tiếng gào thét. “Trong những cuộc đỡ đẻ thật, chúng tôi nghe các thành viên trong gia đình gào thét”, Dana Dugan, một y tá của Bệnh viện St. Vincent Healthcare ở thành phố Billings, bang Montana (Mỹ) nói.

Dugan là một trong các y tá có cơ hội tiếp cận Noelle, robot tái tạo quá trình sinh con, hồi giữa tháng 2.2009. Tháng trước, Bệnh viện St. Marys ở thành phố Athens, bang Georgia, cũng đã bắt đầu cho các y, bác sĩ tại đây thực tập với Noelle. Không chỉ có mặt ở nhiều bệnh viện trên khắp nước Mỹ, Noelle còn được cho “sinh con” ở tận Afghanistan. Robot này có giá 50.000 USD.

Noelle do Tập đoàn Gaumard Scientific Inc. (có trụ sở tại bang Miami) chế tạo. Robot này có vẻ ngoài y như một phụ nữ mang thai, với tóc hoe và da hơi xanh. Sản phẩm này đang là nhu cầu lớn trong ngành y trong bối cảnh các phương pháp thực tập có từ các thế kỷ trước đang trở nên lỗi thời. Đương nhiên, khi thực tập trên “sản phụ” Noelle, nếu có sai sót thì cũng không đáng lo như khi thực tập trên bệnh nhân thật.

Theo ước tính của Viện Y khoa thuộc Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, mỗi năm có khoảng 98.000 bệnh nhân Mỹ tử vong do các sai sót y học có thể ngăn ngừa được. “Chúng tôi đang cố gắng kiểm soát những sai sót này”, tiến sĩ Paul Preston thuộc Quỹ tài trợ y học Kaiser Permanente nói với hãng tin AP. Noelle chính là một trong các phương tiện mà Kaiser Permanente sử dụng trong chương trình huấn luyện đỡ đẻ tại hàng chục bệnh viện của tổ chức này nhằm hạn chế tối đa sai sót.

Các công ty khác cũng đã từng chế tạo hình nộm giống người dùng cho thực tập y tế trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên cho đến nay mới chỉ có Noelle là robot mang thai công nghệ cao. “Cô” được lập trình với nhiều chi tiết phức tạp và có cả tử cung co giãn. Noelle có thể “đau đẻ” trong nhiều giờ và hạ sinh một em bé hoặc có thể bất thình lình sinh con chỉ trong vài phút. “Em bé” mà Noelle sinh ra là một búp bê nhựa có thể đổi màu, từ hồng hào sang tái nhợt do thiếu oxy. "Em bé" của Noelle cũng phát ra những dấu hiệu sinh tồn khi được kết nối với màn hình. Chất dịch tuôn ra từ người Noelle trong quá trình “lâm bồn” có thể giúp các y tá thực tập kiểm soát tình trạng xuất huyết, và các bác sĩ có thể “xẻ bụng” Noelle để tiến hành thủ thuật sinh mổ. Ngoài ra, y tá còn có thể kiểm tra nhịp tim của Noelle. 

Maucus Lowe, một chuyên viên của Gaumard có mặt tại bệnh viện St. Marys để hỗ trợ việc thực tập với Noelle, cho biết robot này thiết thực đến mức sau quá trình thực tập, anh có thể giúp một tay nếu như ngồi trên taxi cùng với một phụ nữ đang đau đẻ trong khi bệnh viện vẫn còn ở rất xa.

Trùng Quang
(Theo Billings Gazette, OnlineAthens, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.