Sao Hỏa từng có khí quyển giàu ô xy

(TNO) Không may là thời kỳ có khả năng cưu mang sự sống đó đã xảy ra trước khi Trái đất có ô xy đến hơn 1 tỉ năm.

Kết quả giám định thiên thạch và đá trên hành tinh đỏ cho thấy ô xy đã tác động đến bề mặt sao Hỏa cách đây 4 tỉ năm.

Sao Hỏa từng có khí quyển giàu ô xy
Nhờ Spirit, các chuyên gia Trái đất phát hiện ô xy có nhiều trên sao Hỏa cách đây 4 tỉ năm - Ảnh: NASA

Về phần Trái đất, ô xy không tồn tại với số lượng đủ lớn trong khí quyển cho đến ít nhất 1,5 tỉ năm sau đó.

Các nhà khoa học đã so sánh thiên thạch sao Hỏa từng rơi xuống Trái đất, kết hợp với dữ liệu giám định đá trên hành tinh này do thiết bị tự hành Spirit của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập được,

Khác biệt về thành phần kết cấu của chúng là sự giải thích rõ ràng nhất cho thực tế rằng ô xy tồn tại ở hàm lượng đáng kể trong thời đầu của lịch sử sao Hỏa.

Spirit đã thám hiểm một khu vực của sao Hỏa, chứa những hòn đá hơn 3,7 tỉ năm tuổi, theo báo cáo trên chuyên san Nature.

>> Nữ phi hành gia đầu tiên muốn đến sao Hỏa ở tuổi 76