"Tàng hình" nhờ ánh mặt trời

Các nhà nghiên cứu tại Texas (Mỹ) cho biết họ đã phát hiện một loại cá mới, biết ngụy trang trong lòng đại dương nhờ phản ứng của làn da dưới ánh sáng mặt trời.

Theo các nhà khoa học Đại học Texas tại Austin thì loài cá có tên gọi Lookdown ngụy trang bản thân nhờ những thao tác phức tạp của ánh sáng phân cực nổi bật trên da của chúng.

Một số cá Lookdown bị bắt cho vào bồn trong phòng thí nghiệm cùng ánh sáng mô phỏng mặt trời chiếu trên biển một ngày. Quan sát cho thấy da cá hấp thụ ánh sáng phân cực và đổi màu ở các thời điểm khác nhau trong ngày.

"Tàng hình" nhờ ánh mặt trời

Nghiên cứu mới này được tài trợ bởi hải quân Mỹ và công bố trên kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia. Việc nắm được cách ngụy trang của cá Lookdown sẽ giúp phát triển công nghệ ngụy trang tránh địch trong đại dương. Hãng tin UPI dẫn lời Giáo sư sinh học Molly Cummings cho biết không có đối tượng nào ẩn mình được trong không gian ba chiều, vì vậy sinh vật phải biết cách hòa mình tự nhiên trong nước biển.

>> Khả năng tàng hình của cá